Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Chiều nay (7/1), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.
112 dự án hoàn thành trong năm 2015
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao kết quả đạt được của Cục QLXD&CLCTGT trong công tác quản lý tiến độ, chất lượng các công trình giao thông. Trong 5 năm qua, ngành GTVT hầu như không còn công trình giao thông nào chậm tiến độ. Đạt được kết quả rất tích cực này có sự đóng góp lớn của Cục QLXD&CLCTGT.
Thời gian qua, Cục QLXD&CLCTGT cũng tiến hành rà soát quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phân kỳ đầu tư các dự án… với kinh phí đầu tư tiết giảm được hơn 57 nghìn tỷ đồng. “Đây là con số rất ý nghĩa trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công. Đặc biệt, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu để Bộ GTVT hoàn tất các thủ tục khởi công 51 công trình và hoàn thành 112 dự án trong năm qua, góp phần quan trọng để chỉ số về hạ tầng giao thông của nước ta tăng 36 bậc từ vị trí 103 (năm 2010) lên hạng 67 trong năm 2015”, Bộ trưởng đánh giá.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề chất lượng công trình hiện nay vẫn còn phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa. “Chúng ta đã có sự chuyển biến tính cực, đã có sự lột xác nhưng ở đâu đó vẫn còn một số công trình, dự án còn khiếm khuyết về chất lượng. Về thể chế chính sách, chúng ta đã có những bước tiến rất quan trọng nhưng rõ ràng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước”, Bộ trưởng nói và dẫn chứng về các tồn tại trong công tác xây dựng định mức, giải pháp thiết kế, quy chuẩn tiêu chuẩn trong thi công…
Đề cập các giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phải cụ thể hóa các Luật mà Quốc hội mới ban hành để hoàn thiện thể chế chính sách trong công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình giao thông, đặc biệt là hệ thống định mức, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, công tác quản lý thiết kế… “Cục phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình. Đồng thời, phải kiên quyết loại bỏ những nhà thầu, Ban QLDA không đủ điều kiện tham gia thi công, quản lý các dự án giao thông. Vấn đề này, Cục QLXD&CLCTGT phải làm một cách công khai minh bạch”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác thẩm định, trình duyệt thiết kế, kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình… Đồng thời, Cục phải tăng cường phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, các cơ quan liên quan để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng các công trình giao thông.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam” cho 14 cá nhân của Cục QLXD&CLCTGT |
Tiếp tục quản chặt giá thành xây dựng
Trước đó, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, năm 2015, Cục đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực từ công tác xây dựng văn bản quy phạm phạm luật; công tác tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng và chất lượng công trình giao thông… đến công tác thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT.
Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2016, ông Roãn cho biết, Cục QLXD&CLCTGT sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là những những công trình trọng điểm, đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư. Đồng thời, Cục sẽ tập trung bám sát tiến độ thực hiện các công trình, dự án khởi công, hoàn thành. “Trong năm 2016, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 61 công trình, dự án, đồng thời tiến hành khởi công mới 78 công trình, dự án: Hầm Đèo Ngang, QL31 Bắc Giang – Chũ,…”, ông Roãn nói.
Trong công tác quản lý giá thành xây dựng, ông Roãn cho biết, Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục thực hiện chủ trương tiết kiệm chi phí đầu tư, tập trung cao cho công tác kiểm soát giá thành xây dựng, rà soát lựa chọn giải pháp kỹ thuật – công nghệ hợp lý, kiểm tra cầu cũ để lựa chọn phương án tối ưu….
“Đặc biệt, Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng, khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Roãn nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận