Quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa
Chiều 9/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh đã kiểm tra thực tế hiện trường thi công Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế triển khai thi công đoạn qua tỉnh Cà Mau.
Qua kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực triển khai thi công của các nhà thầu trong điều kiện khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết...
Bộ trưởng khẳng định, thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 không thay đổi. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công khoa học, hợp lý, tăng cường "3 ca, 4 kíp" để dự án về đích đúng tiến độ.
Ông lưu ý lãnh đạo các đơn vị tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường. "Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động phối hợp với các cục, vụ của Bộ GTVT và các địa phương có liên quan xử lý những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, những vấn đề vượt thẩm quyền thì phải báo cáo sớm cho lãnh đạo Bộ để kịp thời có hướng xử lý", Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu.
Sản lượng thi công đạt 53% so với kế hoạch
Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết tình hình triển khai thi công đến nay sản lượng đạt 53% kế hoạch.
Đang triển khai thi công 117/117 cầu, trong đó 45/117 cầu đã xong bản mặt cầu; có 6 cầu lớn (không bố trí cầu tạm) đã thông xe kỹ thuật, cơ bản đáp ứng tiến độ thực hiện cầu trên tuyến chính trong năm 2024. Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần bê tông bản mặt cầu tuyến chính trước 31/12/2024.
Đồng thời, công tác gia tải đến tháng 12/2024 hoàn thành trên 83/91km, hoàn thành 8km còn lại trong tháng 1/2025 (tương đương trên 91/91km).
Công trường thảm 1,2km đoạn xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất từ tháng 1/2025, sau khi dỡ tải các đoạn này sẽ thi công cuốn chiếu từ tháng 4/2025 và hoàn thành 31/12/2025.
Tín hiệu tích cực là các địa phương đã bàn giao 110,85/110,85km tuyến chính (đạt 100%) và 25,65/25,85km tuyến nối (đạt 99%), còn vướng bãi rác thuộc tuyến nối IC2-QL1, dự kiến triển khai di dời hoàn thành trong tháng 12/2024. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã di dời xong toàn bộ.
Theo ông Trần Văn Thi, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền dự án khoảng 18,6 triệu m3, trong đó nhu cầu đến hết năm 2024 là 15,12 triệu m3.
Hiện tại, dự án đã sử dụng 11,7 triệu m3 (cát sông 10,9 triệu m3, cát biển 0,8 triệu m3). Nhu cầu còn lại năm 2024 để đắp hoàn thành gia tải tuyến chính khoảng 3,6 triệu m3, nhu cầu còn lại năm 2025 để hoàn thành các hạng mục khác (đường gom, các tuyến nối, nhánh nút giao…) khoảng 3,4 triệu m3.
Bên cạnh đó, nhà thầu đã huy động về dự án khoảng 360.000m3/1 triệu m3 vật liệu cấp phối đá dăm cho nhu cầu gia tải năm 2024. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đã làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang, Bình Dương.
"Các địa phương đã cung cấp thông tin về các mỏ đá đang sản xuất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án, đảm bảo đủ nguồn cung cấp trong năm 2024, hiện nhà thầu đã và đang huy động về công trường", ông Thi thông tin thêm.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85km (qua địa bàn thành phố Cần Thơ 0,6km, tỉnh Hậu Giang 63,65km, tỉnh Bạc Liêu 7,7km, tỉnh Kiên Giang là 17km, tỉnh Cà Mau là 21,9km) và 25,85km tuyến nối; được chia làm hai dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có một gói thầu, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có ba gói thầu), khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận