Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn bay

07/12/2016, 13:19

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Vietnam Airlines và Vaeco về công tác đảm bảo an toàn bay.

IMG_3960

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn bay tại Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (Vaecco) sáng nay (7/12)

Chỉ đạo trực tiếp tại buổi kiểm tra và làm việc với hai đơn vị trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, hàng không là ngành bắt buộc phải tiệm cận với các tiêu chuẩn của thế giới. Thời gian qua, Vietnam Airlines đã có những thay đổi lớn, tuy nhiên, cần phải tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển.

“Tới đây, muốn bay sang Mỹ, hay một số nước đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn cao, mình phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của họ, trong đó, 2 tiêu chí quan trọng là phương tiện có đạt chuẩn không và vấn đề an ninh, an toàn như thế nào”, Bộ trưởng nói và cho biết, Vietnam Airlines đã bay tới nhiều nước nhưng để có thể bay thẳng sang Mỹ cần rất nhiều thay đổi và nỗ lực nữa.

Liên quan đến hoạt động của Vaeco, Bộ trưởng nói: "Cùng với tốc độ tăng trưởng của hàng không, rủi ro cũng tăng theo. Đáng mừng là bên cạnh việc tăng số chuyến, chúng ta cũng giảm thiểu được các rủi ro, cả về con số tuyệt đối".

IMG_4010

Nhấn mạnh hoạt động tại Vaeco là kỹ thuật, Bộ trưởng cũng lưu ý phải làm sao đảm bảo tính đòi hỏi tính kỷ luật, tính hệ thống trong lao động

“Lỗi do con người trong ngành hàng không còn lớn. Riêng ở Vaeco, con số này cũng cao hơn 40%, để khắc phục lỗi chủ quan, lỗi do con người, công nghệ, cách thức quản lý phải thay đổi, Bộ trưởng nói và cho biết thêm: Trong công tác an toàn, cuối cùng và quyết định vẫn là con người. Do đó, các đơn vị thuộc lĩnh vực hàng không phải có chương trình an ninh, an toàn của mình để làm tốt. Cần có đánh giá thường xuyên về năng lực, phẩm chất của CBCNV trong đội ngũ để giảm thiểu lỗi do con người.

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Vaeco cho biết, 11 tháng đầu năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện hơn 129,4 nghìn chuyến, tăng hơn 11,5 nghìn chuyến (9,8%) so với cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, các chỉ số đảm bảo sẵn sàng khai thác đều được cải thiện.

IMG_3998

Cán bộ Vaeco báo Bộ trưởng quy trình đào tạo, đào tạo lại cán bộ kỹ thuật

“Tổng số sự cố kỹ thuật khiến máy bay phải dừng bay giảm 16,5%, số lần máy bay bị chậm chuyến vì lý do kỹ thuật giảm 8%”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm: Từ đây, chỉ số tàu bay sẵn sàng khai thác đạt 93,34%, cao hơn cùng kỳ năm 2015 (91,58%).

Cũng theo ông Tuấn Anh, trong 11 tháng đầu năm 2016, các chỉ số an toàn của Vaeco theo quy định của Cục Hàng không VN đều đạt mục tiêu của năm 2016. Các chỉ số liên quan đến sai lỗi bảo dưỡng và khuyến cáo bên ngoài đều giảm 5-7% so với cùng kỳ năm 2015, đáp ứng các tiêu chí về chỉ số an toàn trong Chương trình an toàn hàng không quốc gia (SSP). “Vaeco cũng xác định 2 nhóm vấn đề chính cần phân tích và có các giải pháp hiệu quả là tăng độ tin cậy của thiết bị và giảm thiểu sai lỗi bảo dưỡng”, ông Tuấn Anh nói.

IMG_3972

Bộ trưởng nghe báo cáo về quy trình lao động tại Vaeco

Đối với việc giảm thiểu lỗi bảo dưỡng do yếu tố con người, ông Tuấn Anh cho rằng, đây là một trong những nội dung được ngành Hàng không nói chung và các cơ sở bảo dưỡng nói riêng đặc biệt quan tâm kiểm soát và áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu. Trong năm 2016, Vaeco đã ghi nhận 221 vụ việc có yếu tố sai lỗi bảo dưỡng. Trong 3 tác nhân chính cần tập trung phân tích và triển khai các giải pháp phòng ngừa để giảm thiểu việc sai lỗi bảo dưỡng, Vaeco cũng xác định quan trọng nhất là việc giảm lỗi chủ quan của con người.

“Trong những vụ việc sai lỗi bảo dưỡng, có tới 46% là lỗi chủ quan của cá nhân, chủ yếu do nhân viên bảo dưỡng tàu bay đã làm tắt, bỏ bước, không tuân thủ các quy định, quy trình hướng dẫn bảo dưỡng đã được phê chuẩn khi thực hiện bảo dưỡng”, ông Tuấn Anh phân tích.

Nguyên nhân thứ 2 được người đứng đầu Vaeco nhắc đến là lỗi trong quá trình tổ chức sản xuất, chiếm tới 13%. Thực tế, một số quy trình chưa được sửa đổi kịp thời so với sự phát triển của quy mô sản xuất, quy trình kéo dắt, quy trình bàn giao ca, quy trình kiểm soát cấu hình chưa được hoàn thiện. Cuối cùng, vị này cũng đề cập tới nguyên nhân kỹ năng và kiến thức, vốn chiếm khoảng 9%. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến công tác tìm kiếm xác định hỏng hóc, còn chậm chưa chính xác nên hỏng hóc lặp lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.