Băng rôn treo đỏ nóc chung cư
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội diễn ra tình trạng, hàng loạt chung cư treo băng rôn để đòi quyền lợi. Những nội dung chính như: Yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ hồng, yêu cầu trả quỹ bảo trì, phân định diện tích chung riêng, nhà để xe...
Cư dân chung cư Mỹ Sơn căng băng rôn yêu cầu trả sổ đỏ trước đó
Theo tổng hợp của Sở Xây dựng TP Hà Nội, trên địa bàn hiện nay có hơn 930 nhà chung cư đã hoàn thành đưa vào sử dụng; trong đó, có 132 nhà chung cư đưa vào sử dụng trước khi Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực vào ngày 1/7/2006 và hơn 800 nhà chung cư đưa vào sử dụng sau thời điểm này.
Trong số 132 chung cư đưa vào sử dụng chỉ có 93 chung cư đã thành lập Ban quản trị, số còn lại do xây dựng trước thời điểm Luật Nhà ở năm 2005, không có kinh phí bảo trì nên cư dân không muốn thành lập Ban quản trị. Đối với hơn 800 nhà chung cư đưa vào sử dụng sau ngày 1/7/2006, hiện có 567 nhà chung cư đã thành lập Ban quản trị, nhưng chỉ có 414 nhà chung cư đã bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị.
Còn thống kê của Bộ Xây dựng, trên cả nước hiện có 4.422 nhà chung cư, trong đó có 2.467 chung cư cũ, 1.955 chung cư thương mại, tái định cư, tập trung chủ yếu tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội hiện có 2.498 chung cư, bao gồm 1.579 chung cư cũ và 919 chung cư thương mại. Còn ở TP.HCM có 1.440 chung cư, bao gồm 867 chung cư thương mại và 573 chung cư cũ.
Có hơn 90% số lượng nhà chung cư hiện nay đang được quản lý, vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra các tranh chấp, khiếu nại.
Tuy nhiên, điểm bất cập lớn đó là nhiều nơi không tổ chức được Hội nghị nhà chung cư và thành lập Ban Quản trị nhà chung cư mặc dù nhà chung cư đã đi vào sử dụng nhiều năm.
Bộ xây dựng bổ sung nhiều quy định trong hoạt động vận hành chung cư
Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân là do quy định về quản lý chung cư vẫn còn nhiều vướng mắc trong Luật Nhà ở 2014. Đơn cử như: Vướng mắc về quyền quản lý vận hành chỗ để xe trong nhà chung cư; thiếu chế tài xử lý vi phạm về thực hiện quy định tổ chức Hội nghị nhà chung cư và thành lập Ban Quản trị; thiếu quy định cụ thể về cách thức tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư như trực tiếp, trực tuyến...
Một số bất cập khác như quy định về tư cách Ban quản trị của Luật Nhà ở hiện chưa phù hợp với Bộ luật Dân sự, thiếu quy định về tiêu chí thành viên Ban quản trị.
Quy định về phương thức quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chưa phù hợp thực tế nên dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện giữa chủ đầu tư và cư dân. Đồng thời thiếu quy định về cách tính lô-gia, hộp kỹ thuật trong việc xác định diện tích sử dụng căn hộ dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư. Ngoài ra, các quy định về điều kiện, năng lực của đơn vị quản lý vận hành. Chưa quy định thời điểm cụ thể để bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật sau khi kết thúc xây dựng, nghiệm thu theo quy định...
Nhìn nhận đúng đắn những vướng mắc trên, Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi kế thừa, bổ sung nhiều quy định nhằm hoạt động quản lý chung cư hiệu quả. Đơn cử như: cách xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư; hội nghị nhà chung cư; trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư; đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư...
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư tại một số quận, huyện, thị xã.
Đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn làm Trưởng đoàn. Các Phó Trưởng đoàn gồm: Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Công an thành phố Trần Ngọc Dương và các thành viên là lãnh đạo các sở, ngành: Sở Xây dựng, Thanh tra thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Nội chính Thành ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Hà Nội. 5 quận nằm trong danh sách kiểm tra gồm Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Hoàng Mai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận