Theo đó, Cục Kinh tế xây dựng cho biết, ngày 2/10/2023, UBND TP.HCM có văn bản (số 4859/UBND-DA) gửi Bộ Xây dựng xin về ý kiến định mức dự toán, giá ca máy và thiết bị thi công các hạng mục dự án. Tuy nhiên, đến ngày 15/1/ 2024, Bộ Xây dựng mới nhận được đầy đủ hồ sơ xây dựng định mức để nghiên cứu, cho ý kiến.
Quá trình nghiên cứu hồ sơ gửi lấy ý kiến, tài liệu kèm theo, do khối lượng công việc lớn, có nhiều nội dung cần xem xét, trao đổi với các bên có liên quan để làm rõ, vì vậy đến ngày 1/7/2014, Bộ Xây dựng mới có văn bản gửi UBND TP.HCM.
Cũng theo Cục Kinh tế xây dựng, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng xem xét có ý kiến về định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù, nhưng hồ sơ gửi xin ý kiến lại là hồ sơ định mức dự toán để áp dụng cho các hạng mục công trình cụ thể thuộc dự án chống ngập TP.Hồ Chí Minh.
Cục Kinh tế cho rằng, quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình không có quy định phải gửi lấy ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi quyết định định mức dự toán áp dụng cho công trình thuộc thẩm quyền quyết định của chủ đầu tư, người quyết định đầu tư.
Do đó, đối với dự án nêu trên, UBND TP.HCM và nhà đầu tư là Công ty Trung Nam (là 2 đại diện trong hợp đồng BT) xem xét, quyết định việc áp dụng các định mức dự toán được xây dựng cho công trình. Việc Bộ Xây dựng có ý kiến đối với hồ sơ xây dựng định mức cho dự án chống ngập TP.HCM không phải thủ tục hành chính bắt buộc.
Trong phạm vi dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.Hồ Chí Minh, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), trách nhiệm trực tiếp của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn.
Trước đó Báo Giao thông phản ánh "Bộ Xây dựng mất 9 tháng trả lời một văn bản khẩn". Theo đó, Ngày 2/10/2023, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh có văn bản khẩn (4859/UBND-DA) gửi Bộ Xây dựng, Cục Kinh tế xây dựng xin ý kiến định mức dự toán, giá ca máy và thiết bị thi công các hạng mục dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 01).
Sau 9 tháng TP.HCM có văn bản khẩn, ngày 1/7, Bộ Xây dựng có văn bản phúc đáp (3774). Cục Kinh tế xây dựng gửi Báo Giao thông nội dung, làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến chậm phúc đáp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận