Hãng sản xuất máy bay bán chạy nhất thế giới đang khổ sở tìm chỗ đỗ và các khoản chi phí kho bãi, bảo trì máy bay chồng chất khi lệnh cấm đối với Boeing 737 MAX đang bước sang tháng thứ 4 và có thể còn lâu hơn, bởi giới chức hàng không Mỹ vừa phát hiện thêm lỗi trên 737 MAX nghi ngờ có liên quan tới 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng thời gian qua và tiếp tục gia hạn dừng bay với dòng máy bay này.
Giữ máy bay ở… bãi đỗ xe
Theo hãng tin Bloomberg, dù toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay nhưng tập đoàn sản xuất máy bay của Mỹ vẫn phải túc tắc thực hiện những công đoạn hoàn thiện, thử nghiệm máy bay cuối cùng để có thể kịp thời giao máy bay tới khách hàng nếu các lệnh cấm máy bay 737 MAX được gỡ bỏ.
Boeing giảm năng suất sản xuất máy bay nhưng vẫn có 42 chiếc xuất xưởng trong 1 tháng. Như vậy, sau 4 tháng, số máy bay nằm trong kho không ngừng tăng lên. Ước tính, trên toàn cầu có khoảng 500 máy bay MAX “nằm chờ” bao gồm 100 tàu bay mới xuất xưởng của Boeing.
Bãi đỗ máy bay khổng lồ Boeing Field tại Puget Sound đã sớm hết sạch chỗ và tập đoàn của Mỹ đang tận dụng tất cả những khoảng không có thể để trữ máy bay. Có thể nói, Boeing đang đối mặt với thử thách bảo trì máy bay trên quy mô chưa từng có.
Với sự đồng ý của cơ quan hàng không liên bang Mỹ, hãng này có thể đưa những “chú chim sắt” tới sân bay khác trên khắp đất nước từ Moses Lake, bang Washington đến Victorville, bang California để lưu trữ cho đến khi được phép giao hàng.
Theo trang điện tử King5, có khoảng 10 máy bay được đỗ trên một đường băng đóng cửa tại Washington, tất cả cửa sổ, động cơ và lốp xe đều được bao bọc, bảo vệ khỏi các tác động của thiên nhiên, môi trường.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Chris Edwards, chuyên gia theo dõi sản xuất 737 cho biết, Boeing đã và đang dự trữ khoảng 100 chiếc MAX tại 4 khu vực ở Seattle, còn những chiếc máy bay vừa qua giai đoạn sơn được đưa tới khu sửa chữa bảo trì lớn nhất của Boeing nằm ở cảng San Antonio, bang Texas trải dài trên diện tích 150.000m2.
Thậm chí, theo những bức ảnh do Đài Truyền hình KING-TV (Seattle) đăng tải, hàng chục chiếc Boeing 737 MAX nằm phủ cánh tại một bãi đỗ xe nhân viên của Boeing. Một bức cho thấy, có 40 máy bay nằm ở bãi đỗ xe bao gồm nhiều chiếc Boeing 737 MAX được sản xuất cho American Airlines và Norwegian Air. Một chiếc máy bay 737 tốn tới 60 chỗ đỗ ô tô.
Khổ sở vì bảo dưỡng
Nói “đắp chiếu” không có nghĩa là chỉ để máy bay vào kho là xong mà nhân viên phải liên tục bảo trì với những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Ông Tim Zemanovic - người từng sở hữu khu chứa máy bay tại Arizona cho biết: “Đã nói đến máy bay có nghĩa là phương tiện phải được bay và được sử dụng. Muốn bảo quản đồng nghĩa các chuyên gia phải thường xuyên kiểm tra và duy trì trạng thái của máy bay theo hướng đó bất kể máy bay đang nằm trong kho”.
Không riêng Boeing, các hãng hàng không đã mua và sử dụng loại máy bay này cũng khổ sở để giữ máy bay luôn ở trạng thái tốt. Điển hình là Southwest Airlines hiện đang sở hữu số lượng máy bay 737 MAX lớn nhất - 34 chiếc. Số máy bay này đang được chứa tại sa mạc Mojave, bang California, Mỹ. Nhân viên bảo trì hàng ngày phải đảm bảo máy bay không bị ảnh hưởng vì gió, cát cũng như côn trùng, chim bay vào bên trong bánh máy bay và động cơ.
Tuy Southwest từ chối tiết lộ chi phí kho bãi, bảo dưỡng nhưng một cựu chuyên gia trong ngành cho biết, con số này rơi vào khoảng 2.000 USD/tháng/máy bay, đặt thêm gánh nặng về tài chính đối với hãng sản xuất của Mỹ trong bối cảnh tập đoàn này đang phải chịu nhiều khoản bồi thường và phạt.
Nhà phân tích tình báo George Ferguson cho biết, tính đến cuối tháng 9, nếu lúc đó các nhà lập pháp gật đầu cho 737 MAX cất cánh, tổng chi phí có thể đội lên gần 12 tỉ USD.
Ông Gary Bjarke, Giám đốc phụ trách các dịch vụ làm theo hợp đồng cho hãng Southwest và hiện đang dẫn đầu đội giám sát hoạt động bảo trì dàn máy bay MAX của hãng này trên sa mạc tại Victorville, California cho biết, chỉ nguyên khâu chuẩn bị để lưu, đội bảo trì mất khoảng 80 giờ/máy bay, sau đó sẽ mất 120 giờ để đưa mỗi chiếc máy bay thân hẹp này quay trở lại trạng thái bay.
Đối với nhà khai thác tour của Đức TUI AG, khâu hậu cần để chăm sóc máy bay không hoạt động còn phức tạp hơn. Công ty này đang lưu trữ 13 chiếc 737 MAX tại các cơ sở ở Brussels, Amsterdam và Manchester (Anh).
Một chiếc khác nằm ở Thủ đô Sofia của Bulgaria và một chiếc còn lại ở đảo Canary thuộc Tây Ban Nha, được chăm sóc theo trình tự quy định của Boeing, với danh sách đầu mục dài tới 100 trang.
Từ yêu cầu đơn giản nhất là rửa máy bay cũng khá phức tạp. Nếu nơi lưu trữ máy bay không có khu vực rửa chuyên biệt được trang bị hệ thống xả nước thải thì các nhân viên chăm sóc buộc phải dùng đến lựa chọn là lau máy bay bằng tay.
Nếu làm thủ công, họ sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng như vi khuẩn, nấm xâm nhập, biến nhiên liệu phản lực thành hỗn hợp sệt như “mayonnaise”, hay nước thải không được xả sạch có thể tràn vào hệ thống nhiên liệu.
“Lưu trữ máy bay không đơn giản chỉ là “đỗ vào kho đóng cửa đi ra và quay lại sau 6 tháng. Cần phải có nhân viên chuyên nghiệp trông nom mỗi ngày”, ông Tim Zemanovic nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận