Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo vệ môi trường nhiều lần bị các doanh nghiệp hiện diện tại dự án King Crown Infinity thách thức. Vi phạm có tính chất lộng hành nhưng cả chủ đầu tư dự án và cơ quan chức năng địa phương không đưa ra chỉ đạo xử lý triệt để.
Ngang nhiên đổ đất thải tại bãi trái phép giữa thành phố
Theo tìm hiểu, ngày 23/4/2021 bà Hoàng Thị Xuân - Giám đốc công ty TNHH MTV thương mại Thành Phương Vũ Hà đăng ký chi nhánh công ty hoạt động tại 136 Bưng Ông Thoàn, P. Phú Hữu, TP Thủ Đức.
Ngày 17/12/2021, Phòng cảnh sát môi trường đã bắt quả tang 2 xe tải ben chở đất đào từ công trình dự án King Crown Infinity về đổ tại bãi chứa đất ở địa chỉ nói trên.
Ngày 10/3/2022, Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Gia Khang, chủ đầu tư dự án King Crown Infinity đã buộc phải nộp phạt vi phạm hành chính với số tiền 70.000.000 đồng vì đổ thải đất sai vị trí, không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM).
Đáng nói là chỉ sau đó 3 tháng, hành vi trái phép này được lặp lại với tần suất dày đặc. Ngày 9/6/2022, bãi chứa bùn đất tại số 136 Bưng Ông Thoàn lại được hàng chục chuyến xe tải tập kết đất bùn đất về chất thành đồi. Bên trong bãi chứa là 1 cần trục xáng cạp, 3 xe đào bánh xích tất bật vận chuyển đất lên 2 xe tải BS: 50H- 14893 và 50H- 09620.
Bãi chứa bùn đất thải không phép tại 136 Bưng Ông Thoàn phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức của công ty Thành Phương Vũ Hà do bà Hoàng Thị Xuân làm giám đốc.
Đêm 11, rạng sáng 12/6, đoàn xe “vua” do bà Hoàng Thị Xuân điều hành tiếp tục dàn trận trên đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức để thông chốt biển cấm vào công trường dự án King Crown Infinity chở đất.
Trước đó, nhiều xe không chỉ vượt biển cấm mà lộng hành đến mức đi luôn trong giờ cấm.
Theo thỏa thuận của Công ty TNHH thương mại dịch vụ quốc tế Thiên Ý (công ty Thiên Ý) của ông Huỳnh Quốc Dũng với Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Nam Việt (Navicons) do ông Dương Hồng Khanh làm tổng giám đốc cho thấy đoàn xe xuất phát từ lúc 20h, bất chấp quy định cấm tải của khu vực phải sau 20h30.
Ngày 16/6, bà Thượng Thị Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu cho biết, phường đã kiểm tra và xác định địa điểm 136 Bưng Ông Thoàn là bãi có phép. Nhiều lần PV Báo Giao thông gọi điện hẹn làm việc tại phường để được xem bản giấy phép của bãi đổ thải thì bà khất từ nói đang đang đi họp. Hẹn qua ngày mai thì bà nói ngày kia mới rảnh. Phóng viên đề nghị được chụp và gửi bằng email bản giấy phép khu đất bãi thải thì bà nói không gửi qua mail.
Xác minh của Báo Giao thông qua hệ thống văn bản của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở GTVT TP.HCM 5 năm qua, địa điểm 136 Bưng Ông Thoàn không được cơ quan chức năng nào cấp phép cho làm bãi đổ bùn đất thải cho dù là bãi tạm.
Địa điểm này được bà Xuân sang nhượng lại của một doanh nghiệp khác có trụ sở tại quận 11 và chi nhánh tại số 120/3B đường Long Sơn. Đây là bãi chứa đất không phép nhưng ngang nhiên hoạt động. Tuyến đường Bưng Ông Thoàn đoạn gần bãi chứa này bị xe tải nặng ra vào làm cho nát bấy, chi chít “ổ voi”.
Quá trình lộng hành bị Báo Giao thông phanh phui, đoàn xe của công ty TNHH Ngọc Hương La công khai xuất hiện thế thân cho các đoàn xe cơi thùng trước đó để chở đất về KCN Nam Thuận tại tỉnh Long An theo hợp đồng đã ký giữa công ty Thành Phương Vũ Hà với Công ty cổ phần Đại Lộc Long An.
“Bóng” Bamboo Capital trên dự án xem thường pháp luật
Dự án King Crown Infinity Thủ Đức do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang (công ty Gia Khang) làm chủ đầu tư. Một năm trước khi khởi động dự án, Công ty cổ phần BCG Land - thành viên của Bamboo Capital đã nắm giữ hơn 18 triệu cổ phần tại Gia Khang và cũng là đơn vị phát triển dự án King Crown Infinity Thủ Đức.
Không chỉ có BCG Land, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) - tổng thầu dự án King Crown Infinity Thủ Đức cũng là công ty thành viên của Bamboo Capital.
Hiện trạng của dự án King Crown Infinity được nhắc đến tại Đại hội cổ đông thường niên 2022 của Bamboo Capital. Suốt nhiều ngày tháng 6, các đoàn xe "vua" thông biển cấm, giờ cấm vào chở đất đi đổ thải trái phép.
Tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2022 của Bamboo Capital, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cho biết dự kiến trong quý III/2022, BCG Land sẽ hoàn thiện các thủ tục để trở thành công ty đại chúng và chính thức IPO.
Không quá khó để nhận ra độ “vênh” giữa sự kỳ vọng của Bamboo Capital đặt vào BCG Land với dự án King Crown Infinity sai phạm từ Luật Giao thông đường bộ đến Luật Bảo vệ môi trường mà BCG Land đang nắm giữ.
Ngay cả sau khi cơ quan chức năng đã vào cuộc, BCG Land và công ty Gia Khang vẫn chưa công bố biện pháp, chế tài triệt để nào với các đơn vị thi công như Navicons, Thiên Ý, Thành Phương Vũ Hà khi các pháp nhân này đã đặt quyền lợi kinh tế cao hơn cả Luật.
Sở hữu chéo của Bamboo Capitap tại các công ty thành viên chiến lược thông qua cổ phần là đã rõ. Trên thực tế, sở hữu chéo giúp góp phần cải thiện hỗ trợ vốn, công nghệ, kinh nghiệm và hiểu biết giữa các đối tác nhưng ở đây dường như sự "hiểu biết" đã giúp tất cả cùng im lặng trước các hệ lụy xấu của một dự án đã tạo ra với cộng đồng (!).
Bài 1: Nghìn người "chịu trận" ở TP Thủ Đức vì xe tải vô hiệu luật giao thông
Bài 2: Đất từ dự án King Crow Infinity theo xe vua ùn ùn về bãi không phép
Bài 3: Đoàn xe "vua" ngang nhiên chạy đường cấm ở Thủ Đức, ai đứng sau?
Bài 4: Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua' lộng hành đường cấm ở Thủ Đức
Bài 5: Lộ diện liên minh hô biến khoáng sản sau các đoàn xe 'vua"
Bài 6: "Bóng' Bamboo Capital sau đoàn xe vua thông chốt ở Thủ Đức
Bài 7: Bất ngờ nguồn gốc đất dự án King Crown Infinity, nơi xuất phát đoàn xe vua
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận