Ảnh hiện trường vụ ô tô đâm dải phân cách ngày 24/12/2014 tại Km 406 QL1A |
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khánh cho biết: Việc lớp bê tông nhựa mặt đường ở Km 406 QL1 đoạn qua xã Quỳnh Gianh, Quỳnh Lưu, Nghệ An bị bong tróc là do trước đây, vào thời điểm nhà thầu của CIENCO 4 vừa thi công thảm bê tông nhựa mặt đường xong, thì có một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại vị trí này làm dầu loang ra mặt đường.
Quá trình đó, phía ban điều hành và tư vấn đã yêu cầu nhà thầu thu dọn dầu loang đồng thời phải theo dõi chặt chẽ đoạn đường này. Bởi lẽ, dầu loang khi ngấm vào bê tông nhựa mới thảm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng liên kết các vật liệu trong thành phần của bê tông nhựa, làm giảm tuổi thọ của bê tông nhựa.
Đoạn đường bị bong tróc do trước đó tai nạn đổ dầu loang lên mặt nhựa đường vừa thảm |
“Ngày 17/3, sau khi phát hiện lớp bê tông bề mặt tại trí đó có dấu hiệu bong tróc, Ban đã yêu cầu nhà thầu tiến hành sửa chữa khắc phục ngay. Phía nhà thầu cũng đã khẩn trương, tuy nhiên, do phải di chuyển máy cào bóc và dây truyền thảm từ xa về nên cho đến ngày hôm nay (ngày 23/3), nhà thầu mới bắt đầu sửa chữa được. Do vị trí hư hỏng nhỏ nên dự kiến việc sửa chữa hoàn trả mặt đường chỉ cần khoảng 1 ngày và không ảnh hưởng nhiều đến quá trình lưu thông của phương tiện” – ông Khánh cho hay.
Biên bản hiện trường sau vụ tai nạn giao thông gây chảy dầu |
Về phía nhà thầu CIENCO 4, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Ban Thương hiệu CIENCO 4 khẳng định: "Vụ tai nạn đổ dầu loang xuống đường sau khi nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa ở Km 406 qua xã Quỳnh Giang đã được chính quyền địa phương và công an huyện lập biên bản. Riêng về phía nhà thầu, sau khi dọn rửa vết dầu loang, chúng tôi cũng báo cáo ngay với chủ đầu tư - Ban QLDA 85, tư vấn giám sát, đồng thời cam kết theo dõi và khắc phục nếu có hiện tượng biến dạng mặt đường".
Dầu máy chảy tràn trên mặt đường |
Hiện nay, CIENCO 4 đã đưa ra phương án xử lý là cắt bỏ hết phần mặt bê tông nhựa (cả hai lớp trên và dưới dày 13cm) toàn bộ khu vực mặt bê tông nhựa đã bị bong tróc, tổ chức đảm bảo giao thông, lu lèn xử lý lại lớp móng cấp phối đá dăm, đảm bảo chất lượng đúng với ban đầu, tiến hành thi công lại lớp mặt bê tông nhựa theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án.
Trong 2 ngày vừa qua, một số báo đưa thông tin QL1 có giá trị hàng nghìn tỷ đồng vừa đưa vào khai thác sử dụng đã hư hỏng xuống cấp, đồng thời lấy đoạn đường bị bong tróc lớp bê tông nhựa tại km406 qua xã Quỳnh Giang làm dẫn chứng. Trên thực tế, vị trí bong tróc chỉ dài xấp xỉ 1m nằm ở chiều đường bên phải theo hướng Nam – Bắc, phía chủ đầu tư và nhà thầu điều khẳng định hư hỏng trên là do yếu tố khách quan và không phải do sai sót trong quá trình thi công.
Bộ GTVT kiểm soát chặt chất lượng các dự án mở rộng QL1, QL14 Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, hiện tượng bong tróc mặt đường tại đây không phải do chất lượng thi công của nhà thầu mà do trước đó, vị trí này xảy ra một vụ TNGT, làm loang dầu ra mặt đường. Vết dầu gây phân huỷ lớp bê tông nhựa, làm bong tróc mặt đường. Hiện nay, chủ đầu tư là Ban QLDA 85 đã yêu cầu nhà thầu khắc phục bóc bỏ toàn bộ lớp bê tông nhựa tại vị trí trên để thay bằng lớp mới. Việc này xử lý xong sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, cũng như khai thác tuyến đường sau này. Liên quan đến việc kiểm soát chất lượng các dự án mở rộng QL1, QL14, ông Sanh cho biết, Bộ GTVT đang kiểm soát rất chặt chẽ, đồng bộ. Máy móc, thiết bị, vật liệu đầu vào thi công đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Chẳng hạn, máy móc, thiết bị quá 7 năm không được đưa vào công trường. Nguồn vật liệu phải qua thí nghiệm mới đưa vào thi công. Chủ đầu tư, nhà thầu nào để xảy ra hiện tượng chất lượng kém đều phải chịu trách nhiệm và bị thay thế ngay. Trước đây, thời hạn bảo hành công trình chỉ 2 năm, nay được nâng lên 4 năm. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận