Xe Limousine Hoa Mai đón khách trên đường Nguyễn Thái Bình, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh (Chụp ngày 17/11/2015) - Ảnh: Phan Tư |
Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành phố xuất hiện dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine (xe từ 16 chỗ hoán cải còn 9 chỗ) chạy tuyến liên tỉnh trên cả nước. Đáng lưu ý, những xe sang này đăng ký chạy hợp đồng nhưng lại hoạt động như xe khách tuyến cố định, thậm chí còn len lỏi vào nội đô các thành phố đón trả khách gây khó khăn công tác quản lý...
Bài 1: Vào lò độ xe
Chưa đầy nửa năm, có đến hàng chục tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đã đưa xe Limousine vào hoạt động. Nhu cầu tăng cao khiến xưởng “độ” Limousine tại Sài Gòn đang “chạy hết công suất” vẫn “cháy” hàng.
Hàng chục công nhân trong xưởngcải tạo dòng xe Ford (16 chỗ) thành xe Limousine (10 chỗ) tất bật “độ” xe, chạy theo tiến độ đơn đặt hàng của khách |
“Cháy” xe Limousine
Ngày 25/2, trong vai một khách hàng cần đặt xe Limousine, PV Báo Giao thông gặp ông Lưu Cẩm Thành, Giám đốc Phụ trách kinh doanh Công ty CP Phụ tùng ôtô Sài Gòn, có xưởng tại số 1A, Khu dân cư Công nghiệp Bình Đăng, đường Tạ Quang Bửu (phường 6, quận 8, TP HCM). Đây là xưởng cải tạo dòng xe Ford (16 chỗ) thành xe Limousine (10 chỗ) thương hiệu Dcar lớn nhất Sài Gòn.
Trong sân xưởng, hàng chục chiếc Limousine đang chuẩn bị bàn giao cho một công ty vận tải khách ở Vũng Tàu. Tại đây, có rất nhiều xe Ford nguyên bản mới nhập về để cải tạo thành xe Limousine. Trong nhà xưởng, hàng chục xe đang được các công nhân tất bật “độ”.
Khi tôi ngỏ ý muốn “độ” 3 chiếc Ford đã mua, ông Thành khuyên nên bán đi và mua xe mới của Dcar. “Trước kia Hoa Mai từng đem xe đến “độ”, nhưng giờ họ mua của chúng tôi hết. Bởi một chiếc xe thương hiệu Dcar, sau 3 năm chạy, vẫn có mức giá từ 0,9-1 tỷ đồng. Còn xe của khách mang đến, phải mất gần 400 triệu để “lên đời” nhưng khi bán vẫn chỉ tính theo giá Ford nguyên bản”, ông Thành giải thích.
Theo ông Thành, hiện xe Limousine 10 chỗ ngồi giá 1,26 tỷ đồng/chiếc thông thường và 1,7 tỷ đồng/chiếc hạng thương gia. Nhiều doanh nghiệp vận tải khách đã mua xe Limousine của Dcar như: Hoa Mai, Toàn Thắng (Vũng Tàu); Tường Gia Thịnh Phát (Biên Hòa); Sơn Nguyên (Cần Thơ); Cúc Tùng (Nha Trang); Phúc Xuyên (Quảng Ninh); Hà Lan (Thái Nguyên); Vân Anh (Thanh Hóa)… “Xưởng đã hoạt động 2 năm nay. Riêng thị trường phía Bắc tiêu thụ khoảng 80% lượng xe Dcar Limousine. Mỗi tháng xưởng “độ” từ 50 - 60 xe Limousine vẫn đáp ứng không xuể đơn đặt hàng. Hiện khách đặt sớm nhất cũng phải sau hai tháng mới có xe, như Toàn Thắng đặt 80 xe nhưng chúng tôi mới chỉ bàn giao được 30 xe. Hoa Mai đã nhận đủ 80 xe nhưng đang có nhu cầu đặt tiếp. Mọi thủ tục, kể cả đăng kiểm chúng tôi bao hết”, ông Thành nói.
Lô xe Limousine của một công ty vận tải hành khách tại Vũng Tàu vừa “ra lò” (ảnh nhỏ, chụp chiều 25/2) - Ảnh: Mai Huyên |
Cầu tăng vọt
Tháng 7/2015, Công ty TNHH Phúc Xuyên lần đầu tiên đưa vào sử dụng 10 chiếc xe Limousine chạy tuyến Hạ Long - Hà Nội. Lập tức, những xe Limousine 10 ghế được nhiều khách hàng ưa chuộng, dù giá vé lên tới 200.000 đồng, trong khi giá vé xe khách thông thường là 80.000 đồng. Chỉ sau hơn 2 tháng hoạt động, Công ty TNHH Phúc Xuyên đã đầu tư thêm 10 xe Limousine để đáp ứng nhu cầu của khách đồng thời kéo dài thời gian phục vụ từ 3h30-20h mỗi ngày.
Ngày 13/11, Công ty CP Thương mại và du lịch Hà Lan đưa vào khai thác tuyến Thái Nguyên - Hà Nội bằng 30 xe Limousine với mức giá 120.000 đồng/người/lượt. Ông Bùi Quang Trưởng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở GTVT Thái Nguyên nhìn nhận, với chất lượng phục vụ cao, tiện nghi xe tốt, thời gian hành trình Hà Nội - Thái Nguyên chỉ còn 1 tiếng 40 phút, xe Limousine tuyến Thái Nguyên - Hà Nội nhanh chóng “hút” được lượng khách hàng có thu nhập cao. “Trên quan điểm quyền lợi của người dân, tôi ủng hộ mô hình này vì nó hoạt động đúng luật nên sẽ kích thích thị trường vận tải phát triển hơn”, ông Trưởng nói.
Tháng 1/2016, Công ty CP Tư vấn xây dựng và dịch vụ thương mại Hồng Vinh đưa xe Limousine vào khai thác tuyến cố định Vinh (Nghệ An) - Hà Nội, tần suất hoạt động 15 chuyến/ngày, giá vé 350.000 đồng/lượt. Ông Phạm Duy Chung, Giám đốc Công ty Hồng Vinh cho hay, vừa đi vào hoạt động, xe khách Limousine đã được hành khách lựa chọn. “Dự kiến sắp tới, chúng tôi sẽ đầu tư thêm 10 xe Limousine nữa để phục vụ nhu cầu hành khách”, ông Vinh nói.
Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An, mô hình xe Limousine vận tải khách sẽ từng bước làm thay đổi môi trường kinh doanh vận tải theo hướng tích cực hơn nhìn nhận của người dân về xe khách tuyến cố định.
Chưa có trường hợp đăng kiểm không đạt Theo ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) 50-04V, từ tháng 6/2015 đến nay, trung tâm đã kiểm định cho khoảng 15 xe Limousine. Tất cả các xe Limousine đã kiểm định thời gian qua đều mới 100%, có đầy đủ hồ sơ. “Chúng tôi kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất và chưa gặp trường hợp nào sai hồ sơ thiết kế” , ông Hải khẳng định và cho biết các phương tiện đưa đến kiểm định tại trung tâm đều thực hiện đúng theo quy định. Cụ thể, xe 16 chỗ cải tạo xuống còn 9-10 chỗ thì chủ xe phải làm bộ hồ sơ thiết kế gửi cơ quan chức năng cấp chứng nhận thẩm định. Khi đi đăng kiểm, chủ xe mang toàn bộ hồ sơ thiết kế đó đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào cũng sẽ được kiểm tra xem có đúng theo hồ sơ thiết kế, đạt tiêu chuẩn không để cấp giấy chứng nhận cải tạo. Chủ xe cầm giấy này đến Công an đổi lại cà vẹt xe từ 16 chỗ xuống 9-10 chỗ cùng với giấy chứng nhận lưu hành. Phí kiểm định là 610 nghìn đồng/xe/lượt. Thời gian kiểm định như những phương tiện bình thường khác. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận