Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, việc xử lý dứt điểm lối đi tự mở theo Quyết định số 358/QĐ-TTg năm 2020 phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua Đề án đảm bảo trật tự ATGT có nguy cơ chậm tiến độ.
Một trong mốc tiến độ quan trọng của đề án là đến 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở. Tuy nhiên, đến nay mới xóa bỏ, rào kín được 672 lối đi tự mở, còn tồn tại đến 3.352 lối đi.
Tương tự, các công trình, hạng mục khác đều rất chậm tiến độ so kế hoạch. Cụ thể, hiện xây dựng đường gom, hàng rào được 19,741km/650,219km, chỉ đạt tỷ lệ 3,03%; Xây dựng đường ngang: 3/297 đường, đạt 1,01%; Xây dựng hầm chui: 2/149 hầm, đạt 1,34%. Công trình xây dựng cầu vượt đường sắt chuyên dùng với đường sắt quốc gia tại Km76+970, tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân, thuộc trách nhiệm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nhưng tập đoàn này chưa thực hiện.
Nguyên nhân của thực trạng này, theo Tổng công ty Đường sắt VN, do nhiều địa phương chưa ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện xây dựng hàng rào, đường gom xóa bỏ lối đi tự mở theo yêu cầu của Quyết định 358. Các địa phương triển khai thực hiện chậm; khối lượng thực hiện còn ít so với kế hoạch. Hầu hết các địa phương mới dừng lại ở bước lập, phê duyệt kế hoạch.
Mặt khác, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình đường ngang, hầm chui, cầu vượt… chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình của Quyết định 358.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận