Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, kể từ sau Tết Nguyên đán 2022, các nhà thầu xây dựng tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bắt tay ngay vào công việc, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án vào cuối năm.
Toàn dự án có 3 gói thầu chính: Gói thầu XL01 (đoạn Km 0+000 - Km 3+600 và các cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau, kênh 30/4, Lung Sen, kênh Mới); Gói thầu XL02 (đoạn Km 3+600 - Km 8+900 và các cầu Bắc Tâm, Hòa Thành, Cây Tự, Ban Lến, Từng Tùng); Gói thầu XL03 (đoạn Km 8+900 - Km 14+243 và cầu Gành Hào).
Đơn vị thi công Gói thầu XL01 thuộc tuyến tránh QL1 qua TP. Cà Mau.
Thời gian hoàn thành Gói thầu XL01 dự kiến 30/12/2022; Gói thầu XL02 và Gói thầu XL03 dự kiến 31/12/2022.
Theo Ban QLDA 7, đến nay đã bàn giao mặt bằng đợt 1 ngày 24/12/2021 đạt 10,7 km/14,24 km đạt 75%. Cụ thể: Gói thầu XL01 đã bàn giao 2,6 km/3,6 km; Gói thầu XL02 đã bàn giao 4,8 km/5,3 km; Gói thầu XL03 đã bàn giao 3,3 km/5,34 km).
Hiện tại, toàn dự án còn vướng tổng cộng 81 hộ gia đình với chiều dài 3,54 km. Trong đó, trên địa bàn huyện Cái Nước còn vướng 40 hộ với chiều dài 2,2 km; địa bàn TP Cà Mau 41 hộ với chiều dài 1,34 km.
Nguyên nhân vướng mặt bằng do hộ dân chưa đồng ý giá đền bù về đất và nhà ở, ngoài ra còn một số hộ vắng chủ, đất đang tranh chấp.
Riêng, đối với Gói thầu XL03 vướng mặt bằng chủ yếu là nằm ở phần đường trong Khu công nghiệp Hòa Trung khoảng 2 km (đoạn cuối tuyến).
Hiện tại, chưa thể đưa thiết bị, máy móc vào để triển khai thi công, lý do các hộ dân yêu cầu tách riêng phần giải phóng mặt bằng (GPMB) làm đường của dự án ra khỏi công tác GPMB làm khu công nghiệp Hòa Trung (riêng đoạn nút giao cuối tuyến dài khoảng 200 mét hiện nay chưa phê duyệt phương án đền bù cho 8 hộ dân).
Gói thầu XL01 đã bơm cát được một đoạn đầu nối với tuyến QL1.
Theo ông Lê Quốc Dũng - Phó Giám đốc Ban QLDA 7, tiến độ triển khai thi công bị chậm so với kế hoạch đề ra do hiện tại là giai đoạn đầu thi công (chủ yếu thời gian là công tác huy động và tập kết thiết bị máy móc, nhân lực), kết hợp với tình hình dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn diễn biến phức tạp và có khó khăn về mặt bằng thi công.
“Hiện nay, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần các đơn vị đang tích cực triển khai để bù lại khối lượng bị chậm”, ông Dũng cho hay.
Thời gian tới, Ban QLDA 7 kiến nghị với Bộ GTVT cũng như tỉnh Cà Mau đôn đốc các ngành chức năng cũng như địa phương thuộc dự án đẩy nhanh tiến độ GPMB các gói thầu để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu triền khai thi công ngay.
Tại buổi kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Cà Mau mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các sở, ngành và địa phương, trong vấn đề bồi thường GPMB phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch.
“Tổ chức họp dân và chính quyền địa phương, giải thích rõ cho người dân hiểu, tạo sự đồng thuận trong dân; tạo điều kiện tốt nhất cho người dân”, ông Hải lưu ý.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 mét (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận