Bàn giao cầu Câu Lâu cũ cho Sở GTVT quản lý
Ngày 8/12, văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam có thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam về các nội dung liên quan ngành GTVT.
Theo đó, tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh thống nhất giao Sở GTVT tổ chức quản lý, bảo trì, duy tu, sửa chữa và khai thác công trình.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cầu Câu Lâu cũ là cầu lớn, nằm trên địa bàn hai địa phương (thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên), phục vụ nhu cầu đi lại trên toàn tỉnh và cả nước nên việc giao UBND huyện Duy Xuyên quản lý như hiện nay là chưa phù hợp.
Ông Thanh giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chuyển nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình từ UBND huyện Duy Xuyên cho Sở, để triển khai công tác sửa chữa, khắc phục sự cố cầu Câu Lâu cũ, đảm bảo an toàn công trình và ATGT.
Đồng thời, tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng, tuổi thọ công trình để triển khai ngay việc sửa chữa và đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý nhằm duy trì khả năng khai thác, phục vụ nhu cầu lưu thông trong khu vực.
Trước mắt, giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên và UBND thị xã Điện Bàn tiếp tục thực hiện các giải pháp cấm ô tô qua cầu Câu Lâu cũ để đảm bảo an toàn cho cầu và các phương tiện lưu thông.
"Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, giải pháp của dự án Phát triển năng lực về công nghệ bảo trì thông minh cho các cây cầu cũ tại tỉnh Quảng Nam do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ để áp dụng cho việc sửa chữa cầu Câu Lâu cũ", kết luận nêu.
Chủ tịch Quảng Nam giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách tỉnh để tổ chức sửa chữa, khắc phục sự cố công trình cầu Câu Lâu cũ và bố trí kinh phí duy tu, bảo trì hằng năm theo quy định.
Lưu thông hạn chế vì cấm ô tô qua cầu Câu Lâu cũ
Theo tìm hiểu, từ năm 2008, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã bàn giao tuyến quốc lộ 1A cũ, bao gồm cầu Câu Lâu cũ cho địa phương (huyện Duy Xuyên) quản lý, bảo trì. Trong đó, nội dung bàn giao có cả tuyến đường và hồ sơ lý lịch cầu, số liệu quản lý, hồ sơ hoàn công sửa chữa…
Tháng 5/2023, lan can bảo vệ phía nam cầu Câu Lâu cũ bất ngờ bị đổ, tạo ra một khoảng trống hoác trên trên cầu, gây mất ATGT.
Theo ghi nhận, tại nhịp cầu số 8 từ mố phía Nam (địa phận huyện Duy Xuyên) cầu trụ lan can và tay vịn phía đông đã đứt gãy hoàn toàn với chiều dài gần 12m, mặt cầu sụt lún nghiêm trọng. Nhiều trụ cầu bị xói lở với độ sâu 4 - 7m, mất an toàn cho công trình, nguy cơ sập cầu bất cứ lúc nào.
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, đơn vị đề xuất UBND tỉnh cho sửa chữa cầu Câu Lâu cũ theo phương án sửa chữa dầm chủ, cánh dầm, dầm ngang, xà mũi, hệ liên kết ngang và các mối nối bị hư hỏng, xây dựng lại toàn bộ lề bộ hành đã hư hỏng bằng bê tông cốt thép và lan can thép mạ kẽm…
Tổng kinh phí cho các hạng mục này vào khoảng 30,5 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023- 2024.
Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cho biết, nguồn thu ngân sách gặp khó khăn, việc sửa chữa cầu Câu Lâu cũ không thuộc kế hoạch bảo trì định kỳ trong năm nên khó cân đối kinh phí thực hiện.
Do chưa có tiền sửa chữa, tỉnh Quảng Nam giao địa phương tổ chức cấm ô tô lưu thông qua cầu Câu Lâu cũ để đảm bảo ATGT, an toàn công trình.
Do đó, giao thông vận tải bằng ô tô từ hướng huyện Duy Xuyên qua thị xã Điện Bàn và ngược lại chủ yếu dựa vào cầu Câu Lâu mới bên cạnh, tạo áp lực lên cầu Câu Lâu mới.
Mặt khác, có khoảng 585 hộ dân với hơn 2.400 nhân khẩu của thôn Triêm Nam (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn) bị ảnh hưởng lớn bởi đường đi chính của thôn này kết nối với đoạn gần giữa cầu.
Về vấn đề này, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở GTVT kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ đề xuất, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 đầu tư cải tạo, nâng cấp cầu Câu Lâu cũ.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT đề nghị UBND huyện Duy Xuyên cho mượn hồ sơ của cầu Câu Lâu cũ để thực hiện công tác quản lý, sửa chữa. Tuy nhiên, UBND huyện Duy Xuyên cho biết, trong kho lưu trữ của huyện và các phòng, ban không thấy hồ sơ của cầu Câu Lâu cũ.
Do không có hồ sơ, nên Sở GTVT không thể biết được độ sâu của các trụ cầu trước đây được đóng sâu bao nhiêu. Việc này ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo an toàn và tính bền vững của cây cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận