Về vấn đề này, đại diện một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, sở dĩ trên giấy chứng nhận đăng ký xe và đăng kiểm xe ghi xe tập lái bởi ô tô này đã từng cải tạo lắp thêm bàn đạp phanh phụ, chuyển từ ô tô con sang ô tô tập lái, phục vụ đào tạo sát hạch lái xe.
Để cải tạo xe tập lái thành ô tô con thông thường, chủ xe thực hiện cải tạo tháo bỏ bàn đạp phanh phụ. Sau đó đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm, đề nghị làm nghiệm thu cải tạo xe tập lái thành ô tô con mà không cần hồ sơ thiết kế xe cải tạo.
Nhân viên tại trung tâm đăng kiểm sẽ đưa cho chủ xe một văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo để điền thông tin và gửi lại đơn vị đăng kiểm.
Sau khi tiếp nhận giấy đề nghị, trung tâm đăng kiểm sẽ tiến hành nghiệm thu xe cải tạo, đồng thời, thực hiện kiểm định lại phương tiện để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định mới.
Trên giấy chứng nhận đăng kiểm lúc này không còn loại "xe tập lái", thay vào đó là loại "ô tô con" theo đúng đề nghị của chủ xe.
Về chi phí, bên cạnh giá dịch vụ nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, chủ xe cần trả giá dịch vụ kiểm định xe và lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định theo quy định.
Trung tâm đăng kiểm cũng sẽ cấp giấy chứng nhận cải tạo cho phương tiện. Chủ xe sau đó cần đưa giấy này đến cơ quan công an làm thủ tục đổi thông tin trên giấy đăng ký xe thành ô tô con thay cho xe tập lái, tạo thuận lợi cho lần đăng kiểm định kỳ tiếp theo.
Nếu không đổi thông tin trên đăng ký xe cho đồng nhất với giấy chứng nhận đăng kiểm thì theo quy định tại Thông tư 43/2023 quy định về cải tạo xe ô tô, ở kỳ đăng kiểm tiếp theo, khi đưa xe đi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định phương tiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận