Đến năm 2023, Côn Đảo có thể đón máy bay A320
Theo đề xuất của Cục Hàng không VN, tới đây sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống sân đường khu bay tại CHK Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại tàu bay code C như: A321ceo, A321neo, A320neo, A319... hoặc tương đương, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng tại CHK Côn Đảo.
Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), hiện chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương
Cụ thể, sẽ nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay này đạt 1.830 x 45m, xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch bề rộng đường lăn 15m, kết cấu đảm bảo khai thác chủng loại tàu bay code C khai thác hiệu quả; nghiên cứu xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.
Tại khu vực sân đỗ tàu bay, Cục Hàng không VN đề xuất xây dựng sân đỗ máy bay (8 vị trí) theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 2.400 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Nếu không có gì thay đổi, dự án sẽ được triển khai ngay từ năm 2021, hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2023.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay, kết quả thống kê vận chuyển hành khách trong 13 năm từ khi đưa CHK này vào khai thác đến nay cho thấy, nhịp độ gia tăng bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 39,2%/năm, giai đoạn 2011 - 2015 có giảm xuống và đạt 21,8%/năm, giai đoạn 2016 - 2019 đạt 17,1%/năm.
Riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, CHK Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019.
Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021 lượng vận chuyển hành khách tại CHK Côn Đảo đạt 284.262 hành khách, tăng 185,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Trước năm 2019, CHK Côn Đảo vẫn chỉ hoạt động với tuyến bay thường nhật là Tân Sơn Nhất - Côn Đảo và không thường nhật là Cần Thơ - Côn Đảo, với duy nhất một loại máy bay là ATR-72.
Trong năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo, Đà Nẵng - Côn Đảo và Thọ Xuân - Côn Đảo bằng dòng máy bay Embraer E195 với tối đa 124 hành khách để tận dụng khai thác hạ tầng hiện có của CHK Côn Đảo mà không phải mở rộng, nâng cấp.
“Việc nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay tại CHK Côn Đảo nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các chủng loại tàu bay code C, đáp ứng tốc độ tăng trưởng của CHK, nâng cao hiệu quả khai thác sau này và phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển CHK Côn Đảo”, lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định.
Dừng khai thác sân bay ít nhất 8 tháng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết, tỉnh này xác định sân bay Côn Đảo là 1 trong các dự án trọng điểm quan trọng cần sớm triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 2020 - 2023.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu khai thác, phát huy hết tiềm năng du lịch của huyện đảo Côn Đảo theo định hướng phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch được duyệt, việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh CHK Côn Đảo là cần thiết.
Theo Cục Hàng không VN, thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2023. Khi triển khai sẽ phải dừng khai thác CHK Côn Đảo trong khoảng thời gian dự kiến từ 8 - 10 tháng.
Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Trần Anh Vũ cho rằng, việc phải dừng khai thác từ 8 - 10 tháng sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại cũng như phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của địa phương.
Do đó ACV đề nghị Cục Hàng không VN xem xét lại thời gian dừng khai thác CHK để ít ảnh hưởng nhất đến hoạt động khai thác.
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho rằng, việc dừng hoạt động sân bay Côn Đảo để thực hiện dự án quá dài, sẽ tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh, du lịch, phát triển kinh tế của địa phương.
Do vậy, cần nghiên cứu rút ngắn thời gian thực hiện dự án để đảm bảo hoạt động du lịch, thương mại và các mục tiêu chính trị không bị gián đoạn
Về vấn đề này, đại diện Cục Hàng không VN cho biết, thời gian dừng hoạt động của CHK Côn Đảo trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư là thời gian dự kiến, trong đó có tính đến các yếu tố rủi ro.
Trên cơ sở tham khảo tiến độ các công trình tương tự, với điều kiện thi công khó khăn, chịu ảnh hưởng rất lớn về vấn đề thời tiết, vận chuyển vật tư, vật liệu, máy móc thi công rất khó khăn... như CHK Côn Đảo thì thời gian dừng hoạt động dự kiến 8 - 10 tháng là phù hợp.
Tuy nhiên, trong giai đoạn tiếp theo, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công sẽ lập biện pháp thi công phù hợp, sát thực tế nhằm giảm thiểu tối đa thời gian dừng hoạt động của CHK Côn Đảo, tránh tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh, du lịch, phát triển kinh tế của địa phương và các hãng hàng không.
Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO).
Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.
Do đó, việc nâng cấp khu bay và mở rộng CHK Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương là cấp thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận