Hôm nay (1/3), tại nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã khai mạc triển lãm để tham vấn ý kiến cộng đồng về kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Triển lãm đã trưng bày 3 phương án được Ban tổ chức lựa chọn trao giải Nhất, Nhì, Ba và một phương án theo hình thức tuyển chọn đã được Hội đồng tuyển chọn từ trước khi tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.
Trong ảnh phương án đạt giải Nhất được trưng bày và có mã số để người dân lựa chọn
Ngay trong buổi sáng khai mạc, đã có khá đông các nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng như người dân Thủ đô đến tham quan và cho ý kiến đóng góp đối với các phương án kiến trúc.
Mỗi phương án được trưng bày đều có những điểm nhấn kiến trúc ấn tượng.Người dân mong muốn thông qua các ý kiến tham vấn, các cơ quan chức năng của thành phố lựa chọn được phương án phù hợp để sau này vừa có một cây cầu đẹp, xứng với tầm vóc và vị thế Thủ đô song phải thuận tiện đi lại.
Phương án thiết kế số 12 (giải Nhất) cây cầu có thiết kế mang biểu tượng về sự bất tận của không gian và thời gian cho Hà Nội. Một biểu tượng mới của Hà Nội bắt nguồn từ chính không gian và thời đại cây cầu được xây dựng.Thiết kế cầu là dầm, nhịp và trụ cầu xây dựng bê tông vĩnh cửu, dây văng cách điệu. Ấn tượng của cầu là hệ thống dây văng - vòm cầu được thiết kế hình rồng lượn cách điệu. Cầu chính dạng cầu vòm thép dài 900m. Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.
Phương án thiết kế kiến trúc 18 (giải Nhì) có chủ đề Hào khí Đông Á -Hào khí rồng thiêng. Cầu được thiết kế vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu. Chiều dài cầu chính 5 nhịp với tổng chiều dài 590m,chiều rộng mặt cầu 33m.Với phương án này, các tác giả không chỉ mong muốn thiết kế một công trình giao thông mà còn muốn tạo nên một tuyệt tác kiến trúc chứa đựng nhiều bài học lịch sử, để mỗi học sinh, mỗi công dân hay du khách qua cầu đều nhớ đến những câu chuyện lịch sử đầy tự hào.
Còn tại phương án số 7 (giải Ba), đơn vị tư vấn thiết kế cho biết,phương án thiết kế tạo ra một hàng cột thép treo với chiều cao khoảng 55m so với cao độ gốc. Những phần này chia cây cầu thành các đoạn dài160m. Các hàng cột dáng chữ V với mặt trong là hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5m so với mặt nước…Cầu chính dạng dây văng với sơ đồ 6 nhịp, chiều dài cầu 844m, bề rộng mặt cầu 38m.Với ý nghĩa truyền tải sự liên kết, hướng tới tương lai, phương án thiết kế tìm cách sử dụng hoa văn truyền thống, cách điệu và đưa nó vào bên trong một hình thái hiện đại với công nghệ mới và vật liệu mới.
Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày phương án 3 là phương án đã được đề xuất tuyển chọn từ giai đoạn trước khi tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.
Ở phương án này, cầu được thiết kế là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp sang bờ Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Cầu có chiều dài 828m, bề rộng mặt cầu 31m.
Người dân sau khi tham quan sẽ bình chọn phương án bằng phiếu kín để tham vấn cho ban tổ chức.
Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 31/3. Sau đó, Ban sẽ cùng Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận