Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức vận hành vào ngày 30/12/2018 |
>>> Xem trực tiếp khánh thành sân bay quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh
Nhằm mục tiêu xây dựng một sân bay quốc tế đẳng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, chủ đầu tư đã sử dụng chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không. Tất cả hướng tới sự tiện nghi, thoải mái và thuận lợi nhất cho hành khách.
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thiết kế ấn tượng, tựa như một “khu resort” với nhiều khoảng xanh mát mắt, nhiều không gian đón nắng và gió trời. Nổi bật là sân bay với mái vòm nhà ga màu đỏ cam rực rỡ, tựa như những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Đặc biệt, màu đỏ cam của phần mái có thể thay đổi màu sắc theo thời tiết.
(Nguồn Hạ Long Vlog)
Theo các chuyên gia thuộc Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan (NACO): Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn lấy cảm hứng từ chính biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh, khiến công trình kiến trúc này mang đậm dấu ấn bản địa và trở thành nhà ga ấn tượng nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.
Ngày 30/12, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức đón chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh. Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay thành phố Hồ Chí Minh – Vân Đồn tần suất 1 chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321. Hãng hàng không VietJet Air sẽ mở đường bay từ Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) – Vân Đồn (Quảng Ninh) vào các ngày chẵn trong tuần, bắt đầu từ 20/1/2019.
>>>> Hình ảnh Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn trước ngày khánh thành:
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư trên cả nước |
Không gian mở, nhiều cảnh quan cây xanh, có hồ cá Koi và có vị trí mát mẻ, không khí trong lành cho khách nghỉ chân. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng là sân bay đầu tiên trên thế giới đưa hồ cá Koi vào làm điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan |
Những bình phong kính giới thiệu vẻ đẹp của vịnh Hạ Long trở thành điểm nhấn về nội thất của khu nhà ga sân bay tại lối đi tới sảnh quốc tế và nội địa, khu vực đảo hành lý |
Hệ thống mái vòm lam gỗ lấy sáng tự nhiên – tiết kiệm năng lượng điện, bổ sung thêm hệ lam gỗ vừa giảm bức xạ nhiệt, vừa tiết kiệm điều hòa mà vẫn đem lại nét đẹp cho không gian kiến trúc nội thất |
Ngoài ra, hệ thống máy soi chiếu bình thường thì chỉ 1 người soi chiếu 1 lần. Còn hệ thống máy soi chiếu tại sân bay Vân Đồn có thể 3 người vào đồng loạt cùng lúc được |
Thông thường 1 hệ thống soi chiếu đang được áp dụng tại các sân bay Việt Nam là khách hàng sẽ mang khay từ chỗ này sang chỗ kia. Tất cả các khay sau khi được khách hàng sử dụng thì nhân viên phải mang về vị trí ban đầu để phục vụ cho người khách kế tiếp. 24h đồng hồ người ta chia ca để luôn có nhân sự đảm nhiệm công việc đó. Còn với hệ thống trả khay tự động, mình chỉ cần 1 người đảm nhiệm trong suốt quá trình sân bay hoạt động |
Đặc biệt, ghế ngồi hành khách thương hiệu Figueras Tây Ban Nha – số 1 hiện nay theo style mới nhất, ngang sân bay tại Dubai. Hai bên ghế đều có ổ cắm sạc điện, usb, vô cùng tiện lợi cho du khách |
Hệ thống thiết bị nội thất trong nhà ga đều được nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu châu Âu với giá thành rất cao như ván nhựa composite lát sàn check-in, đá kim sa bạc lát sàn, thảm, ghế chờ... |
Xe chuyên dụng dành cho người khuyết tật, người già, bệnh nhân |
Vị trí phòng chờ hạng thương gia được bố trí tại hai tầng lửng của khu cách ly Quốc nội và Quốc tế |
Khu vực bán đồ ăn nhanh cho hành khách |
Vườn sinh thái là điểm nhấn ấn tượng và độc đáo của nhà ga cảng hàng không, vừa là nơi du khách có không gian thư giãn, ngắm cảnh, vừa bố trí một khu vực hút thuốc riêng cho những người hút thuốc ngoài trời. |
Hiện tại trên thế giới mới chỉ sân bay Changi mới có khu vực hút thuốc ngoài trời. Đây là một cách đối xử văn minh đối với những người hút thuốc thay vì nhét họ vào một trong phòng chật hẹp với khói thuốc mù mịt và gây hiệu ứng rất ngột ngạt, khó chịu |
Hệ thống cầu ống lồng có chức năng tản gió để tránh cho hành khách trong quá trình lên xuống máy bay được an toàn, không chịu tác động từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa dông, gió lớn |
Các công nhân vẫn miệt mài hoàn thiện những khâu cuối cùng để sân bay có thể vận hành vào ngày 30/12 |
Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối |
Kiến trúc Đài kiểm soát không lưu có nhiều nét khác biệt, độc đáo. Do thiết kế hình trụ, khu vực đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa, nên phần thô của công trình rất khó thực hiện. Thay vì dùng công nghệ cốt pha trượt phổ biến để thi công ống tròn, đội ngũ xây dựng phải dùng công nghệ cốt pha leo, khó khăn và phức tạp hơn, nhằm đảm bảo thực hiện đúng ý tưởng thiết kế ban đầu |
Mái vòm nhà ga được thiết kế ấn tượng, hiện đại, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Kết cấu tầng tầng lớp lớp của mái che nhà ga sân bay không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của vịnh di sản Hạ Long |
Hệ thống đèn hiệu (đèn đêm) đạt tiêu chuẩn CAT II, toàn bộ 1303 bộ đèn Full led, thiết bị của hãng ADB xuất xứ từ Bỉ đáp ứng được tiêu chuẩn ICAO |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận