Cận cảnh cầu Phú Thịnh ở Lào Cai sắp về đích
Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông ngày 18/11, tại công trường xây dựng cầu Phú Thịnh, các công nhân đang thi công, vận hành máy múc để hoàn thiện những hạng mục cuối nhằm đưa dự án về đích.
Cầu Phú Thịnh bắc qua sông Hồng, kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, TP Lào Cai được khởi công năm 2022 với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng của tỉnh Lào Cai, sau khi hoàn thiện sẽ giúp việc đi lại của người dân 2 bên sông Hồng thuận lợi hơn và không phải đi vòng sang trung tâm thành phố.
Được biết, cầu Phú Thịnh có chiều dài 250,2m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp là dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ. Bề rộng mặt cầu là 15,5m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan. Công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép, chịu được động đất cấp 7.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (phường Kim Tân, TP Lào Cai) chia sẻ: “Sáng nào tôi cũng đi bộ qua đây, thấy cây cầu hoàn thiện từng ngày. Khi cầu xây xong, việc đi lại của người dân 2 bên sông Hồng ở khu vực này sẽ nhanh hơn, không phải đi lên tận trên cầu Phố Mới hay Cốc Lếu nữa”.
Hiện tại nhà thầu đã thi công xong phần cầu, khối lượng công việc đạt khoảng 92,5%. Nhà thầu đang triển khai thi công vệ sinh mặt cầu thi công hạng mục chống thấm và thảm bê tông nhựa mặt cầu dự kiến cuối tháng 11/2024 sẽ hoàn thành. Công tác hoàn thiện phục vụ thông xe kỹ thuật đưa vào sử dụng cuối năm 2024.
Ông Đăng Trung Hiếu, Giám đốc Ban điều hành dự án (Liên danh Công ty Cổ phần - Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1) chia sẻ: "Tính đến ngày 18/11, sản lượng thực hiện khoảng 321/347 tỷ đồng hợp đồng, đạt 92,5%. Hiện nay, chỉ còn một số hạng mục nhỏ như đường dẫn, hệ thống đèn chiếu sáng, thảm nhựa".
Cầu Phú Thịnh là công trình có nhịp lớn (nhịp lớn nhất là 102m). Đây là công trình cầu kết hợp cả kết cấu bê tông và kết cấu thép với hệ cáp treo nên việc thi công gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật các công việc thi công phải theo trình tự lần lượt, không thể thi công đồng thời nhiều hạng mục.
Phần mở rộng mặt cầu có chiều dài tương đối lớn 7,5m, nhà thầu đã huy động sản xuất mới hoàn toàn 2 xe đúc hẫng cân bằng khối lượng lên đến 90 tấn đúc để đúc đồng thời từ hai phía đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Bên cạnh đó, công trình còn có tính chất kiến trúc, thẩm mỹ cao nên nhà thầu không thể đẩy nhanh do trình tự thi công phải lần lượt, cẩn thận và tỉ mỉ.
Ông Chu Đức Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Lào Cai cho hay: "Sau thời gian dài thi công, hiện dự án xây dựng cầu Phú Thịnh nối 2 bờ sông Hồng ở thành phố Lào Cai đã gần xong hết, hoàn thành trên 90% tiến độ công việc. Nhưng do chịu hoàn lưu cơn bão số 3, đơn vị thi công đã bố trí tăng ca, tăng kíp để thi công, về đích vào cuối năm 2024".
Theo ông Đào Danh Mạnh, Tư vấn giám sát trưởng cầu Phú Thịnh cho biết: "Kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn (5 ngọn núi, được coi là đệ nhất hùng sơn Tây Bắc thuộc dãy Hoàng Liên Sơn) và đỉnh Fansipan. Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn. Đỉnh cao nhất ở chính giữa với thiết kế nhịp rộng khoảng 102m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50m), cao khoảng 33m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh Fansipan. Ngoài ra, trên cầu sẽ có 6 điểm dừng ngắm cảnh, kết hợp cây xanh tạo thành các ốc đảo xanh".
Toàn cảnh cây cầu Phú Thịnh.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi 60 giây nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận