Xã hội

Cận cảnh những điểm sạt lở đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nhìn từ trên cao

25/10/2020, 17:49

Thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của bão số 8 khiến nỗ lực thông đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị thêm nhiều khó khăn hơn.

img
Sạt lở gây tắc đường nghiêm trọng Km 203+900 - Km 203+1300 đường Hồ Chí Minh - nhánh Tây nhìn từ Flycam

Ròng rã suốt nhiều ngày nay, mặc dù thời tiết bất lợi nhưng các đơn vị ngành GTVT và các đơn vị chức năng dồn lực với quyết tâm cao nhất để thông tuyến sớm nhất các vị trí sạt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Hàng chục máy móc thiết bị và nhân lực được tăng cường vào hiện trường tập trung xử lý hàng loạt điểm đất đá sụt trượt, sạt lở trên tuyến đường này.

Trưa 25/10, tại điểm sạt lở nghiêm trọng đoạn Km 205, Tư vấn giám sát cho biết đã xử lý được gần 2/3 khối lượng, tuy nhiên trời mưa trở lại bùn lầy, nước chảy khiến ô tô không hoạt động được, chỉ dùng máy để gạt và máy ủi, các điểm xẻ núi mở đường ra ta luy âm cũng vất vả và lâu hơn.

“Bây giờ phụ thuộc thời tiết rất nhiều, đống sụt trượt cát pha sét nước chảy nên máy không thể vào được, sạt xuống ngay. Nếu thời tiết thuận lợi, 2 ngày nữa sẽ thông được điểm Km 205”, ông Nguyễn Thọ Chiến, Công ty CP Tư vấn Trường Phát cho hay.

img
Hàng loạt máy móc thiết bị tập trung xử lý 2 điểm sạt lở liền kề gây tắc đường nghiêm trọng đoạn Km 205+200 - Km 205+600

Trong điều kiện địa hình, thời tiết rất khó khăn, với quyết tâm thông tuyến sớm nhất, suốt nhiều ngày nay, các đơn vị ngành GTVT và cả các đơn vị liên quan kể cả Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế vẫn bám sát và gần như ăn ngủ tại hiện trường, lập lán và ở nhờ nhà dân.

Hàng chục công nhân, lái máy ứng trực để tăng ca tăng kíp, thay phiên nhau làm việc cả ngày lẫn đêm.

“Đêm nào cũng làm đến 1-2 giờ sáng mới nghỉ và đến 5-6 giờ sáng đã triển khai làm tiếp, vừa thay ca thay kíp, vừa nghỉ vừa làm. Bây giờ tiến được vào Km 205 rồi cũng là một nỗ lực rất lớn, anh em quyết tâm thông tuyến sớm nhất”, một cán bộ tại hiện trường cho hay.

Trước đó, với sự nỗ lực thông đường, Cục QLĐB II và Chi cục QLĐB II.5 đã huy động máy móc thiết bị, nhân lực từ cả Công ty 483, Công ty 494 và Công ty CP QL&SC đường bộ Quảng Trị vào hiện trường.

Nhiều cán bộ, lãnh đạo của các công ty trên và các phòng chuyên môn… gần như ứng trực tại hiện trường để kịp thời tham mưu các phương án triển khai, quyết tâm thông tuyến nhanh nhất.

Theo đơn vị Tư vấn, khối lượng sạt lở tại đoạn Km 205 rất lớn, do ngâm nước lâu ngày nên trở thành bùn pha cát chảy, người không thể qua đoạn này được. Điều kiện thi công rất khó khăn, địa hình chật hẹp, điểm sạt lở đường “chữ U” gồm cả ta luy dương và ta luy âm nên công địa thi công rất chật hẹp, máy móc thiết bị không thể vào nhiều mà phải lùi ra điểm tập kết bớt.

“Hiện tại, công trường chỉ hoạt động tối đa được 4 máy xúc, 2 máy ủi và khoảng 5 ô tô. Chúng tôi đã đào cắt núi để xẻ đường tạo điểm xả, tổng cộng mới bố trí được 3 điểm xả để đổ thải. Nhưng 3 điểm xả với khối lượng đất đá như thế này thì không thấm vào đâu, nhưng không có cách nào khác”, ông Chiến nhấn mạnh.

img
Hàng chục cán bộ, công nhân nhiều ngày nay dầm mưa, ngày đêm bám hiện trường tập trung mọi nỗ lực xử lý các điểm sạt lở để thông tuyến Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị. Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 8 đang khiến nỗ lực thông đường thêm phần khó khăn hơn

Đáng chú ý, hiện nay ngay tại Km 255+200 - Km 255+600 có 2 điểm sụt liền kề nhau, với chiều cao trung bình lên đến 25m, chiều rộng toàn mặt đường từ ta luy âm sang ta luy dương bằng cả ngọn núi cao, mặt đường đã bị bồi lấp cao bằng ngọn núi thấp.

Trong điều kiện địa hình hết sức khó khăn, 2 thiết bị xe máy đã vượt qua ngọn núi thấp trên để vào phía trong và hiện nay đã thông được điểm nhỏ hơn. Từ đây, 2 thiết bị xe máy trên sẽ quay ngược lại và cùng với thiết bị từ hướng ngoài vào để triển khai xử lý “giáp công” 2 đầu điểm sạt lớn.

“Chúng tôi cũng đang bổ sung thêm máy hợp lý để tiếp tục vượt để tiếp tục tiến vào phía trong. “Trước mắt xử lý sơ bộ để xe máy vào và “tổng tấn công” tất cả các điểm”, cán bộ tại hiện trường cho biết thêm.

Thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 8 tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiếp tục sạt lở nguy hiểm, đơn vị Tư vấn và các bên liên quan cũng đã khảo sát, thuê Flycam vào để khảo sát và đã khảo sát ra đến Km 201, Km 202.

Kết quả cho thấy, từ Km 201 - Km 205 còn khoảng 16 điểm sạt lở, trong đó 6 điểm rất nghiêm trọng tương tự như điểm Km 205.

Hiện, các đơn vị đang tiếp tục tập trung nỗ lực để mở ta luy dương, mở được là cho máy vào dần để xử lý thông đường theo hướng “từ trong đánh ra, ngoài đánh vào” với mục tiêu làm được tất cả các điểm cùng lúc để đẩy nhanh tiến độ thông đường.

img
Đoạn sạt lở đường Hồ Chí Minh nhánh Tây Km 202+080 – Km 202+150
img
Đoạn gây tắc đường tại đoạn Km 202+380- Km 202+400
img
… và tại đoạn Km 202+250 – Km 202+300
img
Sạt lở ta luy dương gây tắc đường tại đoạn Km 202+620 – Km 202+650
img
Sạt lở gây đứt đường Km 202+485 – Km 202+500
img
Sạt lở ta luy dương, ta luy âm gây gãy cống, tắc đường nghiêm trọng đoạn Km 202+700 - Km 202+800
img
Sạt lở ta luy dương gây tắc đường Km 202+445 – Km 202+465
img
Đoạn Km 203+300 – Km 203+900 có 3 vị trí gây tắc nhẹ, cây lớn tràn đầy mặt cầu gây hỏng lan can cầu Sen Bụt 1
img
Sạt lở gây tắc đường nghiêm trọng Km 204+900 – Km 204+1000
img
2 vị trí sạt lở liền kề nhau đoạn Km 205+200 – Km 205+400 gây tắc đường nghiêm trọng
img
3 vị trí sạt lở gây tắc đường đoạn Km 204+100
img
2 vị trí sạt lở liền kề nhau gây tắc đường nghiêm trọng đoạn Km 205+200 – Km 205+600

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.