Hạ tầng

Cận cảnh robot đào hầm đường sắt Nhổn- ga Hà Nội dài hơn 100m, nặng 850 tấn

09/09/2020, 12:48

Robot đào hầm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), do hãng Herrenkecht của Đức chế tạo.

img
Ngày 9/9, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tháng 10 và tháng 12/2020, máy khoan hầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa về cảng Hà Nội để phục vụ việc khoan 4km tuyến đi ngầm, từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội. Theo thông tin của PV Báo Giao thông, máy khoan do hãng Herrenkecht của Đức chế tạo theo công nghệ TBM ((Tunnel Boring Machine), dạng Robot, gồm bộ phận khiên đào phía trước và "con sâu" phía sau
img
Khiên đào có đường kính chính xác là 6,55m, còn "con sâu" phía sau dài khoảng 100m, trọng lượng khoảng 850 tấn. Tính cả bộ phận khiên đào, robot đào hầm này có chiều dài hơn 100m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot đào được 10-12m đường hầm.
img
Phần tiếp giáp phía sau khiên của máy đào hầm
img
Bộ phận "con sâu" phía sau là nơi kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành máy và trung chuyển phần đất đá, vật liệu đào được ra phía sau
img
Robot sẽ được tách thành bộ phận để vận chuyển về cảng Hải Phòng thành hai đợt. Khi vận chuyển về dự án sẽ được dùng cẩu khoảng 500 tấn để đưa xuống tầng cuối của ga ngầm Kim Mã để lắp ráp, chuẩn bị cho công tác đào hầm. Thời gian đào dự kiến bắt đầu từ tháng 3/2021.
img
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella là đơn vị trúng gói thầu xây lắp tuyến đường hầm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.