Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km đi qua hai tỉnh là Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km). Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Gói thầu XL01 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 32,5km. Trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh 12,9km, giá trị 5.200 tỷ đồng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 5km tuyến chính cao tốc và hầm Đèo Bụt dài gần 1km, giá trị 1.700 tỷ đồng, thuộc địa phận hai xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) huy động nhân lực và máy móc tập trung thi công hạng mục hầm Đèo Bụt - Đây được xem là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến.
Trong 12,9km đoạn qua Hà Tĩnh, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 5km tuyến chính cao tốc và hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1km. Núi Đèo Bụt thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và công trình hầm đường bộ xuyên ngọn núi này là một trong những “điểm nhấn” trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Hầm được thiết kế hai ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong
Theo kỹ sư Sái Hữu An (Tập đoàn Sơn Hải), tại vị trí cửa bắc hầm, phía hầm phải đã dựng xong hệ thống hầm tạm để chắn đất, đá phía trên rơi xuống và tạo bước đệm vào hầm chính 12m. Hiện tại, đơn vị đang thi công đào gia cố kết cấu chống đỡ phần hầm chính.
"Phía hầm cửa bắc (Hà Tĩnh) có hai mũi thi công hầm; hai máy khoan rô bốt. Phía cửa nam đang tiến hành đào bóc phong hóa, gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công...", kỹ sư An thông tin.
Cũng theo các kỹ sư đang thi công hầm Đèo Bụt, việc địa chất rời rạc, xen kẹp, nước ngầm là thách thức lớn nhất cho đội ngũ kỹ sư cũng như công nhân đang làm việc tại đây.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT - Chủ đầu tư dự án): Đến thời điểm này, tại phía hầm cửa bắc (nhánh trái) đã hết chu kỳ khoan 11 đạt 44m, nhánh phải xong chu kỳ khoan thứ 9 đạt 36m; tại phía hầm cửa nam, nhánh phải hầm xong chu kỳ 4 đạt 16m, nhánh trái đang vướng mặt bằng chưa thể thi công.
"Do đặc điểm của địa hình, khu vực thi công chuẩn bị bước vào mùa mưa, ảnh hưởng tới công việc, nhất là khoan hầm, đơn vị đang tăng thêm nhân lực, máy móc thiết bị để thi công. Đảm bảo về tiến độ nhưng thi công chất lượng, an toàn là tiêu chí luôn được đặt lên trên hết...", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 nói.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại công tác thi công hầm Đèo Bụt:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận