Phản hồi kiến nghị của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về đầu tư, triển khai thêm nhiều dự án phù hợp hơn nữa về giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ GTVT cho biết thời gian qua, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các địa phương trong vùng ĐBSCL tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Cụ thể, đã đưa vào khai thác 120km đường bộ cao tốc và đang triển khai thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành đến năm 2025 thêm 428km. Cùng đó, đang triển khai nghiên cứu xây dựng đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, đã hoàn thành nâng cấp 6 tuyến vận tải thủy chính kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM và Đông Nam Bộ, nâng cấp giai đoạn 1 kênh Chợ Gạo.
Đồng thời, Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 kênh Chợ Gạo, cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu trên các tuyến đường thủy phía Nam.
Về cảng biển, hiện đã hoàn thành đầu tư xây dựng và khai thác khu bến Cái Cui, Hoàng Diệu (Cần Thơ), cảng Vinaline (Hậu Giang), cảng Duyên Hải (Trà Vinh), cũng như hoàn thành xây dựng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2.
Với cảng hàng không, đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp 4 cảng hàng không trong khu vực bao gồm: Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau và Rạch Giá với tổng công suất 7,45 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hoá/năm phục vụ nhu cầu vận tải, kết nối trực tiếp với các tỉnh thành trong nước và quốc tế. Hiện nay, đang nghiên cứu đầu tư nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không Cần Thơ.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL nhanh, bền vững, phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế vùng, Bộ GTVT cũng đã trình và được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia 5 chuyên ngành lĩnh vực GTVT.
Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông vùng đã được quy hoạch theo hướng tích hợp, bảo đảm tính liên kết đồng bộ, phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải. Cảng biển, cảng hàng không đóng vai trò trung tâm với định hướng kết nối phát triển các tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc kết nối với cảng biển đặc biệt, cảng biển loại I, cảng hàng không quốc tế.
Ngoài ra, hệ thống quốc lộ, đường địa phương cũng kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển, cảng hàng không và hình thành các bến thủy nội địa trong vùng nước cảng biển, phát triển các tuyến luồng thủy nội địa kết nối để gom và giải tỏa hàng cho cảng biển.
Bộ GTVT cũng đang tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền ưu tiên nguồn lực để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Theo các quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL khoảng 391.200 tỷ đồng, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa.
Cụ thể về đường bộ, hình thành mạng đường bộ cao tốc gồm 3 trục dọc và 3 trục ngang cùng với 33 tuyến quốc lộ dài khoảng 3.611 km sẽ đảm nhận vai trò gom hành khách, hàng hóa để kết nối với các tuyến cao tốc xương sống chính của vùng.
Về đường sắt, hình thành tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với Cần Thơ.
Về đường thủy nội địa, sẽ đưa vào cấp kỹ thuật các luồng tuyến vận tải thủy nội địa chính, hiện đại hóa thiết bị bốc dỡ các cảng sông, xây dựng các bến tàu khách quốc tế phục vụ cho vận tải hành khách và du lịch của vùng.
Với hàng hải, bên cạnh việc kêu gọi đầu tư các cảng biển trong khu vực để phát huy tiềm năng lợi thế, quy hoạch đã hoạch định xây dựng cảng biển nước sâu có thể trở thành cảng đầu mối để xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng đi các tuyến biển xa.
Đối với hàng không, định hướng đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng, nâng công suất từ 7,45 triệu hành khách/năm hiện nay lên 18,5 triệu hành khách/năm, đầu tư kho hàng hóa, trung tâm logistics tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa giá trị cao, thời gian ngắn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận