Bất chấp dịch Covid-19, khách đến Côn Đảo vẫn tăng
Khẳng định việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo là cần thiết, Cục Hàng không VN cho biết: Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Côn Đảo được Bộ trưởng Bộ GTVTphê duyệt tại Quyết định số 1060/2006.
Sân bay Côn Đảo hiện chỉ đón được tàu bay nhỏ cỡ ATR72 và tương đương
Đáng chú ý, theo Cục Hàng không VN, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt thì giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 HK/năm. Tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2010-2016, sân bay này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm.
Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.
Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 (VASCO). Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.
Do đó, tới đây rất cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.
Sớm đón được tàu bay lớn
Theo điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không VN trình Bộ GTVT, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp II.
Đến năm 2030 sẽ mở rộng và nâng cấp đường CHC trên nền đường CHC hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, tim đường lăn song song cách tim đường CHC 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường CHC vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay, mỗi đường lăn dài 142,5m. Các đường lăn rộng 15m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5m.
Cùng đó, sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2. Sân đỗ ô tô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Sân đỗ máy bay mới sẽ được xây dựng đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương (gồm 1 vị trí dự phòng), đồng thời có dự phòng quỹ đất mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu; Xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách. Tháp kiểm soát không lưu nằm cách tim đường CHC khoảng 370m, cách ngưỡng đầu 29 đường CHC khoảng 460m.
Cục Hàng không VN cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.
Để đảm bảo kết nối giao thông giữa khu đô thị Cỏ Ống với Cảng hàng không, Cục Hàng không VN đề xuất xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay.
Đường giao thông đường trục chính được xây dựng đồng bộ khi xây dựng nhà ga hành khách, gồm 1 đường trục chính 4 làn xe chạy, mặt đường rộng 3,5x4m, dải phân cách rộng 10m, nền rộng 30m, vỉa hè 3m mỗi bên kết nối từ tuyến đường trục khu đô thị Cỏ Ống vào khu vực cảng hàng không.
Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận