Quốc lộ Nam Sông Hậu đoạn trước Toyota Cần Thơ bị hư hỏng, đọng nước gây mất ATGT |
Hiện nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này đang xuống cấp nghiêm trọng, rất cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo…
Tuyến huyết mạch xuống cấp, mất ATGT từng ngày
QL Nam Sông Hậu có chiều dài 147km chạy dọc theo bờ Nam sông Hậu, bắt đầu từ giao lộ với QL91B tại quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và điểm cuối giao với QL1A tại TP Bạc Liêu. Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường đi qua khu vực địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) và quận Cái Răng (TP Cần Thơ) có tổng chiều dài khoảng 13km, nhưng nhiều vị trí bị hư hỏng, xuống cấp nặng.
Ông Đinh Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 thuộc Cục Đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tuyến Nam Sông Hậu đoạn đi qua TP Cần Thơ gồm có hai lộ tuyến, phía đường bên phải thuộc về Sở GTVT, còn tuyến bên trái là do Chi cục quản lý. Hai lộ tuyến này được ngăn cách ở giữa là các ao, hồ nhưng lại không được lắp đặt hệ thống thoát nước. Do đó, khi mưa xuống, nước từ các ao hồ này tràn lên mặt đường gây hư hỏng ở một số vị trí. Vừa qua, Chi cục đã yêu cầu và Sở GTVT cấp kinh phí cho quận Cái Răng để lắp đặt hệ thống thoát nước, sau khi khô ráo sẽ tiến hành khắc phục. |
Đơn cử tại đoạn thuộc ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành), nhiều đoạn đường bị hư hỏng, mặt đường gồ ghề. Có những đoạn chi chít ổ gà như là cái bẫy liên hoàn chờ chực người tham gia giao thông. Tại các vị trí trước khuôn viên bệnh viện Hoàn Mỹ; giao lộ đường Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thị Sáu (trước cổng Toyota Cần Thơ), hay đoạn trước cổng khu đô thị Phú An (thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng) mặt đường còn bị cày xới, nát tươm.
Nghiêm trọng hơn, đoạn trước cổng Toyata Cần Thơ, nước đọng thành vũng lớn, lớp đá bị xới lên ngổn ngang trên mặt đường lồi lõm. “Mặt đường xuống cấp rất mất ATGT. Tại đây thường xuyên xảy ra TNGT. Nhiều phụ nữ điều khiển xe tay ga, yếu tay lái, khi gặp “ổ voi”, sợ sụp hố theo bản năng sẽ bóp phanh đột ngột dễ gây trượt bánh và ngã”, ông Nguyễn Văn H., nhân viên bảo vệ gần đó cho biết.
Ông Bùi Hồng Kỳ, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa có văn bản gửi Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 về việc đảm bảo ATGT tuyến QL Nam Sông Hậu đoạn từ vòng xoay phường 5 đến giáp ranh với TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng). “Sở đã đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 sớm kiểm tra, khảo sát thực tế hiện trường, tổ chức thực hiện việc đảm bảo ATGT nhằm khắc phục, sửa chữa những hư hỏng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người và phương tiện lưu thông qua đoạn đường trên”, ông Kỳ cho hay.
Đề xuất sớm nâng cấp cải tạo
Trước tình trạng trên, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, vừa lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Nam sông Hậu qua địa bàn TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Mục tiêu nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, ngập nước; Đồng thời, kết nối với hệ thống giao thông trên địa bàn các địa phương và khu vực ĐBSCL, đảm bảo điều kiện đi lại, hạn chế TNGT trên tuyến.
Theo thống kê, hiện lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Nam sông Hậu lên đến khoảng 2.134 lượt/ngày đêm. Trong điều kiện mặt đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, việc lập dự án đề xuất cải tạo đầu tư tuyến đường này là rất cần thiết.
Theo ông Thi, phương án cải tạo được đề xuất là tăng cường mặt đường bê tông nhựa các đoạn trên tuyến. Mở rộng mặt đường các đoạn hiện hữu chỉ 6,5m lên 12m để đồng bộ toàn tuyến. Giải phóng mặt bằng, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.080 tỷ đồng. Nguồn vốn được đề xuất sử dụng nguồn Trái phiếu Chính phủ trong dự phòng kế hoạch trung hạn năm 2016 - 2020 và các năm tiếp theo. Thời gian tiến hành GPMB và thi công dự kiến từ quý IV/2020 đến quý IV/2022.
Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, tuyến Nam Sông Hậu là tuyến huyết mạch, kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đến cảng Cái Cui. Do mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, hầu hết là xe có trọng tải lớn, xe container chở hàng hóa xuống cảng Cái Cui và ngược lại nên rất nhiều vị trí trên đoạn đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Trước mắt, để đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến này, đặc biệt đang trong mùa mưa bão, UBND TP Cần Thơ đề nghị Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý đường bộ IV xem xét, chỉ đạo các đơn vị có liên quan lên phương án triển khai vuốt dốc kéo dài tại vị trí cống ngang đường (Km 1+384) trên tuyến để đảm bảo êm thuận. Đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước dọc, duy tu, sửa chữa, thảm nhựa mặt đường đoạn từ Km 2+600 - Km 8+408 để đồng bộ, đảm bảo ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận