Sáng nay (18/2), Tổng cục Đường bộ VN tiến hành nghiệm thu, kiểm tra hoạt động của hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 QL.5 thuộc địa phận Hải Phòng.
Ông Đặng Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hệ thống cân điện tử tự động trên QL5 do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ, Công ty Tanaka trực tiếp sản xuất, lắp đặt và bàn giao cho Tổng cục Đường bộ VN.
“Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ VN. Nếu các loại cân cũ cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, tiến hành đo thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử mới này có hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm? Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%)”, ông Trung nói.
Cũng theo ông Trung, nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt "nguội" phương tiện vi phạm.
“Theo Thông tư 06 của Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ có thể làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đối với các phương tiện vi phạm không có chủ xe, lái xe và phương tiện ở hiện trường, bộ phận cân có nhiệm vụ chuyển phiếu cân cho lực lượng chức năng xác định, xử phạt. Do đó, khi đi vào vận hành, kết quả hệ thống cân điện tử cung cấp có thể làm cứ liệu để cơ quan chức năng phạt "nguội" được ngay”, ông Trung thông tin.
Chia sẻ về kế hoạch phát triển mô hình cân điện tử này trong thời gian tới, ông Trung cho biết, Bộ GTVT đã có Quyết định 95 giao Tổng cục Đường bộ VN tiếp nhận hệ thống cân này và đưa vào hoạt động thí điểm trong vòng 6 tháng và đánh giá, đề xuất với Bộ các phương án thực hiện tiếp theo.
“Ngay trong tuần này, Tổng cục cùng JICA và đơn vị sản xuất sẽ ký kết bàn giao chính thức. Cùng đó, Tổng cục sẽ giao cho Cục QLĐB 1, đơn vị sản xuất bàn giao toàn bộ thiết bị tài sản. Sau đó, Tổng cục sẽ có quyết định giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) quản lý, khai thác, vận hành”, ông Trung cho hay.
Về phía Vidifi, ông Trịnh Phát Thịnh, Phó ban quản lý QL5 (thuộc Vidifi) cho biết, đây là trục đường có mật độ xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, trong đó, không ít xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây hư hỏng kết cấu mặt đường.
“Vì vậy, việc áp dụng hệ thống cân tự động do JICA tài trợ sẽ giúp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của cơ quan chức năng, đơn vị khai thác đường hiệu quả hơn, từ đó có biện pháp nhắc nhở, xử phạt, ngăn chặn kịp thời, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thịnh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận