Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên mua vé của các đại lý chính thức, có danh sách trên website của mỗi hãng |
Mất cả tỷ đồng vì ham vé rẻ
Vietnam Airlines cho biết, hàng chục lao động Việt Nam tại Nhật Bản đang đối diện với nguy cơ bị lừa cả tỷ đồng chỉ vì ham vé rẻ. Cụ thể, các công nhân này tố cáo bị một đối tượng lừa đảo giới thiệu là giảng viên của một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội, có nhiều quan hệ nên có khả năng mua được vé máy bay giá rẻ hơn nhiều các đại lý bán vé khác. Với cam kết trả hoa hồng từ 7,5-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật. Thậm chí, một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng số tiền lên đến cả tỷ đồng.
Cần phải nói rằng, vài năm trở lại đây, cứ mỗi dịp cao điểm Tết, có không ít khách hàng gặp phải hành vi lừa đảo trong bán vé, mua phải vé giả. Các đối tượng lừa đảo bán vé máy bay giả chủ yếu thông qua việc lợi dụng các chính sách bán vé của từng hãng khác nhau.
Vietnam Airlines đặc biệt lưu ý khách hàng cần cảnh giác với các lời chào mời mua vé lẻ trên mạng; Tự đặt vé cho chính mình và không nên tham vé máy bay quá rẻ. Nếu bạn nhận được những lời chào hàng về vé máy bay quá rẻ so với thông tin của hãng, đừng vội đặt vé và nên kiểm tra lại vì có thể đó là một trò lừa đảo. |
Thủ đoạn thường thấy là khi nhận được yêu cầu mua vé, đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng chính sách đặt vé, giữ chỗ trong vòng 24 giờ để lấy mã đặt chỗ và chuyển cho khách hàng làm tin. Rất nhiều khách hàng lầm tưởng mình đã có vé sau bước này và nhanh chóng thanh toán 100% tiền cho đối tượng. Tuy nhiên, theo quy định, sau khi đặt giữ chỗ còn phải thực hiện bước xuất vé - tức là chuyển tiền cho hãng hàng không để lấy vé máy bay.
Thực tế, các đối tượng lừa đảo sau khi nhận tiền của khách hàng đã không thanh toán với hãng hàng không và để cho mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn. Các đối tượng sẽ bỏ trốn hoặc khóa liên lạc khi khách hàng khiếu nại.
Tinh vi hơn, nhiều đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách, nhưng sau đó hoàn vé (hủy vé, không đi nữa) để nhận lại toàn bộ số tiền mua vé và chỉ phải chịu mất một khoản chi phí nhỏ làm thủ tục hoàn vé. Nếu không trực tiếp kiểm tra với hãng hàng không, hành khách sẽ chỉ biết vé của mình không có hiệu lực khi làm thủ tục check-in tại sân bay hoặc check-in online trước giờ bay 24 tiếng đồng hồ.
Mặc dù các thủ đoạn trên là phương thức chung, nhưng thực tế đối tượng lừa đảo sẽ biến tấu, thay đổi cách tiếp cận tùy mức độ hiểu biết của khách hàng. Theo ghi nhận, với các khách hàng ít hiểu biết về công nghệ, chúng có thể yêu cầu khách thanh toán vé máy bay bằng phần mềm chuyển tiền, đưa ra các hướng dẫn sai lệch và khi khách hàng gặp khó khăn, chúng sẽ đề nghị chuyển tiền trực tiếp cho chúng để chúng “giúp thanh toán”.
Cách nào để không bị lừa?
Thị trường vé hàng không dịp Tết luôn trong tình trạng cầu vượt quá cung. Trong năm nay, Vietnam Airlines đã triển khai bán vé Tết Nguyên đán 2019 từ đầu tháng 10. Trong giai đoạn từ 20/1 - 19/2/2019, hãng sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay) so sánh cùng kỳ. Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đã triển khai bán tổng cộng gần 600.000 chỗ (3.210 chuyến bay) để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán.
Nhằm ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng chính sách giữ chỗ bán vé giả, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thường xuyên kiểm tra hệ thống, xử lý các tài khoản, IP đặt nhiều chỗ mà không xuất vé. Đồng thời, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific khuyến nghị hành khách nên mua vé của các đại lý chính thức, có danh sách trên website của mỗi hãng. Nếu mua vé ở các điểm bán không phải đại lý chính thức, nên xem kỹ thông tin trên vé như kiểm tra code vé bằng cách gọi trực tiếp lên hãng hàng không. Cùng đó, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé. Phiếu thu này được xem như một chứng từ, nên nếu xảy ra trục trặc, khách hàng có thể dùng giấy tờ này để bảo vệ quyền lợi cho mình.
Phó tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific Nguyễn Tuấn Anh khuyến cáo: Bất kể khi nào thấy nghi ngờ với giá vé, khách hàng có thể liên hệ lại với hãng để kiểm tra thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Danh sách của các văn phòng bán vé, đại lý chính thức được công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hãng hàng không. Hành khách có thể kiểm tra thông tin về đại lý của hãng hàng không qua Trung tâm Hỗ trợ khách hàng (call center) của hãng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận