Tình trạng sử dụng trái phép vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp
Sáng 2/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết ngày 20/6/2017, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật số 14 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.
Qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai, thực hiện Luật đã phát sinh một số bất cập, hạn chế, vướng mắc.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, thực tế hiện nay, tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, nhọn có tính sát thương cao, gây án với tính chất rất manh động, gây bức xúc dư luận xã hội.
Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật hiện hành không quy định dao là vũ khí.
Bên cạnh đó, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bộ trưởng Công an dẫn chứng theo quy định của Luật hiện hành, súng tự chế, vũ khí thô sơ không thuộc danh mục vũ khí quân dụng nhưng lại mang tính nguy hiểm.
Vì vậy, cần thiết phải bổ sung quy định súng tự chế vào nhóm vũ khí quân dụng; dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ.
Khi đối tượng sử dụng vũ khí thô sơ với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật thì được xác định là vũ khí quân dụng, nhằm mục đích điều chỉnh nhận thức, hành vi của đối tượng, giảm nguồn tội phạm.
Để thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh cần thiết phải rà soát thủ tục cấp các loại giấy phép, giấy xác nhận về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, để cắt giảm giấy tờ không cần thiết.
Bên cạnh đó, cần sửa đổi, bổ sung quy định về cấp giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ theo hướng không quy định thời hạn và chuyển việc cấp giấy xác nhận đăng ký sang cấp giấy phép sử dụng.
Một vấn đề khác được Bộ trưởng Bộ Công an chỉ ra là hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài có nhu cầu cho, tặng, viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ cho cơ quan, trong nước, nhưng Luật hiện hành quy định nghiêm cấm cho, tặng, viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ.
Vì vậy, để tận dụng nguồn lực từ nước ngoài, cần thiết phải bổ sung quy định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước được tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài cho, tặng, viện trợ.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) gồm 8 chương, 74 điều với nhiều điểm mới.
Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Luật.
Rà soát điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên bảo đảm tính tương thích
Qua thẩm tra, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn như trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người dân; tạo hành lang pháp lý vững chắc trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật; đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thi hành, áp dụng luật thời gian qua.
Thường trực UBQPAN nhận thấy, hồ sơ dự án Luật Chính phủ trình đã đầy đủ các tài liệu quy định tại điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện báo cáo UBTVQH cho ý kiến để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới.
Đồng thời, đề nghị rà soát kỹ các quy định của pháp luật có liên quan, đặc biệt là các khái niệm quy định tại điều 3, quy định liên quan đến quản lý, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật; rà soát quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên bảo đảm tính tương thích.
Thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đều đánh giá cao quá trình chuẩn bị của Bộ Công an, báo cáo thẩm tra sơ bộ của UBQPAN, nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ như trong tờ trình của Chính phủ.
Hồ sơ dự án Luật được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, quy trình bảo đảm theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nội dung dự án luật đề xuất cắt giảm nhiều thủ tục, vừa bảo đảm quản lý chặt chẽ, vừa đơn giản hóa thủ tục hành chính; đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình tại một kỳ họp.
Toàn quốc phát hiện 28.715 vụ, bắt giữ 48.987 đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại dao và phương tiện tương tự dao gây án. Trong đó, tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao làm công cụ, phương tiện gây án chiếm 94,5% tổng số vụ; 92,8% tổng số đối tượng. Riêng sử dụng dao và phương tiện tương tự dao gây án chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận