Chiều 27/5, HĐND TP Cần Thơ tổ chức kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, biểu quyết một số vấn đề, trong đó có việc phân bổ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Đại biểu HĐND TP Cần Thơ biểu quyết thông qua việc bố trí vốn từ ngân sách địa phương cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo đó, các đại biểu HĐND TP Cần Thơ thống nhất thông qua nghị quyết bố trí 1.061,5 tỷ đồng từ ngân sách thành phố thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Số tiền này dành tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án thành phần 2 - dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nêu trên.
Cụ thể, năm 2022 sẽ bố trí 200 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được bố trí trong năm 2023.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Đây là một trong những dự án được Bộ GTVT xác định ưu tiên đầu tư.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ là tuyến cao tốc trục ngang kết nối các tỉnh, thành trong vùng, đặc biệt là cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Cảng này được xác định là cảng nước sâu chiến lược, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương kinh tế của 13 tỉnh ĐBSCL, nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Dự kiến hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao chuẩn bị dự án giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối kết nối cảng Trần Đề.
Tổng chiều dài tuyến này là hơn 188km. Trong đó, đi qua địa bàn tỉnh An Giang hơn 56km, TP Cần Thơ hơn 37km, tỉnh Hậu Giang hơn 37km và tỉnh Sóc Trăng hơn 56km.
Ở giai đoạn 1, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục với tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỷ đồng. Dự án được đề xuất chia thành 4 dự án thành phần.
Diện tích đất cần sử dụng cho dự án khoảng 1.205ha. Công tác GPMB, tái định cư sẽ được tách thành tiểu dự án độc lập giao cho các địa phương có dự án đi qua tổ chức thực hiện.
Với ưu thế năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, thuận tiện, an toàn, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển từ TP Châu Đốc đến cảng Trần Đề khoảng 12km, tương đương từ 90-120 phút di chuyển so với các quốc lộ hiện hữu...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận