Hạ tầng

Cần Thơ đầu tư hơn 500 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp giao thông nông thôn

07/01/2020, 17:58

Năm 2019, Cần Thơ đã xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa hơn 375km đường, 242 cầu giao thông nông thôn, trị giá hơn 500 tỷ đồng.

img
Quang cảnh Hội nghị

Ngày 7/1, Sở GTVT TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Sở GTVT.

Phát triển mạnh giao thông nông thôn

Theo báo cáo, năm 2019, Sở GTVT TP Cần Thơ đã mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác 5 tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn TP trong giai đoạn 2019-2021 với tổng chiều dài mạng lưới hơn 250 Km, tần suất khai thác 15 phút/chuyến với số lượng phương tiện xe buýt khoảng 135 xe đời mới, có máy lạnh, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Tổng vốn đầu tư khoảng 270 tỷ đồng; đầu tư xây dựng 3 Bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt gồm Bãi đỗ Ba Láng tại phường Ba Láng, quận Cái Răng; Bãi đỗ Kinh B tại Bến xe tạm Kinh B hiện tại, huyện Vĩnh Thạnh và Bãi đỗ Sân bay Cần Thơ trước lối vào Sân bay quốc tế Cần Thơ, quận Bình Thủy với tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng; xây dựng 501 điểm dừng, nhà chờ hiện đại…

Về giao thông nông thôn, bà Trần Thị Xuân, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, năm 2019 đã xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa hơn 375km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 242 cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 500 tỷ. Hoàn thành thêm 2 xã đạt tiêu chí giao thông, nâng tổng số xã đạt tiêu chí giao thông lên 36/36 xã.

Theo bà Trần Thị Xuân, trong năm qua, công tác triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng và duy tu sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông đạt được nhiều hiệu quả. Chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; công tác bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục được triển khai nhiều giải pháp hiệu quả góp phần giảm thiểu TNGT trên cả 03 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt đã đạt được thì vẫn còn nhiều hạn chế như TNGT trong năm được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018, nhưng mức độ giảm vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra (từ 5 đến 10%); các giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phục vụ cho người dân chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội; nguồn kinh phí để phục vụ cho việc duy tu, nâng cấp, cải tạo trang thiết bị ATGT đường bộ còn hạn chế. Đặc biệt, hệ thống biển báo hiệu, phao tiêu đường thủy nội địa chưa được đầu tư đúng mức so với nhu cầu thực tế của các địa phương.

img
Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ khảo sát thực tế tại một số nút giao thông trọng điềm trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Hướng đến kéo giảm TNGT từ 5-10%

Tại hội nghị các đại biểu cũng đưa ra nhiều vấn đề còn bất cập trong công tác đảm bảo ATGT. Ông Mai Minh Ngoan, Chánh VP Ban ATGT cho rằng, nhiều nút giao thông như Nguyễn Văn Linh-3/2, Mậu Thân- Trần Hưng Đạo-3/2, Võ Văn Kiệt- Mậu Thân- Nguyễn Văn Cừ,… vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm,

Từ đó, ông Ngoan đề xuất Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các ngành, cấp có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cải tạo các nút giao thông trọng điểm; siết chặt công tác quản lý hành chính nhà nước tại các bến xe, bến tàu du lịch; xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến tránh sạt lở Ô Môn, Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền ATGT.

img

​​​​​​Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ghi nhận những thành quả đạt được của Sở GTVT trong thời gian qua, đặc biệt là việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn với con số ấn tượng.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT tiếp tục phát huy, triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó tăng cường các giải pháp kéo giảm TNGT từ 5-10%, đồng thời cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển hạ tầng giao thông.

“Tôi đi về nông thôn, thấy hạ tầng giao thông, đường sá phát triển vẫn còn chưa tương xứng. Nếu không phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn thì đời sống kinh tế - xã hội không tốt hơn. Năm 2019, chúng ta đã làm tốt rồi thì năm 2020 chúng ta phải làm tốt hơn nữa. Đồng thời cũng phải triển khai bảo trì, duy tu sửa chữa các tuyến đường”, ông Trương Quang Hoài Nam đề nghị.

Ngoài ra, ông Trương Quang Hoài Nam cũng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, tập trung các nội dung về việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực: vận tải ô tô xe quá khổ, quá tải; công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; công tác kiểm định xe cơ giới đường bộ; công tác quản lý và khai thác, bảo trì, bảo đảm ATGT công trình đường bộ. Đặc biệt là vấn đề lấn chiếm lòng lề đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.