Ngày 20/2, UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đề xuất đầu tư xây dựng cầu Ô Môn, nối TP này và Đồng Tháp.
Cầu Vàm Cống, một trong hai cây cầu bắc qua sông Hậu hiện tại.
Theo tờ trình, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4 km, điểm đầu giao Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7 km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp).
Điểm cuối tại giao ĐT920 (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn). Cầu thiết kế có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.187 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, các thiết bị hơn 5.950 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 291 tỷ đồng...
Cần Thơ đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA (vay từ Nhật Bản) khoảng 7.276 tỷ đồng, còn lại hơn 1.911 tỷ đồng sử dụng từ ngân sách TP và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2030.
UBND TP Cần Thơ cho rằng, việc xây dựng cầu cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và tuyến nối với Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) sẽ hình thành tuyến đường trục kết nối liên vùng.
Đồng thời, đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biển đổi khí hậu của Trung ương, vùng và địa phương.
Trên sông Hậu đoạn thuộc TP Cần Thơ có cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống nối với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. UBND TP Cần Thơ cho rằng khoảng cách giữa hai cầu này hơn 50 km, chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực.
Hơn nữa, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu, từ đó làm biến đổi khí hậu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận