Thời gian qua, lượng hành khách đi xe buýt có sự tăng trưởng so với cùng kỳ, tuy nhiên nếu so với nhu cầu vẫn còn ở mức khiêm tốn.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT thành phố Cần Thơ), hiện nay mạng lưới xe buýt của Cần Thơ có 17 tuyến, với tổng chiều dài hơn 726km, trong đó có 7 tuyến nội tỉnh không trợ giá.
Qua thống kê cho thấy, lượng khách đi xe buýt trong 9 tháng năm 2023 tăng gần 10% so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế là tại Cần Thơ lượng người dân sử dụng xe buýt còn thấp so với các phương tiện cá nhân.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống nhà chờ xe buýt hiện đang trong quá trình đầu tư nên vẫn khai thác các nhà chờ cũ, chưa tạo được sự tiện nghi, thu hút người dân sử dụng xe buýt.
Mặc khác, các bến xe buýt hiện đang khai thác là bến tạm, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải.
Bên cạnh đó, người dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp như công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên vẫn đang chọn phương tiện xe cá nhân khi đi lại.
"Các tuyến xe buýt hiện nay, lộ trình chỉ đảm bảo kết nối những điểm đến quan trọng của 9 quận, huyện. Chưa có nhiều mạng lưới tuyến xe buýt trục ngang để kết nối các quận, huyện, phường, xã thị trấn… tại các đầu mối giao thông, nhằm phục vụ hành khách chuyển tiếp đến trung tâm thành phố", ông Nguyễn Thanh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị chia sẻ thêm.
Để thúc đẩy sự phát triển của xe buýt trên địa bàn thành phố Cần Thơ, ông Tân cho biết, trong giai đoạn 2022-2025, trung tâm đã tham mưu Sở GTVT trình UBND thành phố ban hành quyết định công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn.
Đây sẽ là cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt.
Theo đó, số tuyến dự kiến mở mới là 9 tuyến. Trong đó, đã được lựa chọn nhà đầu tư khai thác bốn tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố không trợ giá, sẽ thực hiện khai thác trong quý IV/2023. Và 5 tuyến xe buýt liền kề dự kiến tổ chức đấu thầu trong quý I/2024.
Như vậy, xe buýt cơ bản đã phủ kín mạng lưới tuyến kết nối tất cả các nội ô trong thành phố và các tỉnh liền kề.
Về cơ sở hạ tầng, tiếp tục xây dựng những điểm dừng, làm lại mới các nhà chờ trên tuyến, thông tin về lộ trình, đặc biệt thông tin giờ xe trên hệ thống hạ tầng xe buýt toàn thành phố.
Đồng thời, xây dựng các điểm trung chuyển, điểm đầu, điểm cuối xe buýt như bến xe buýt Ba Láng, Ô Môn, Cờ Đỏ, ngã ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt).
"Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ của đội ngũ lái xe, tiếp viên chấp hành các quy định về an toàn giao thông", ông Tân cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận