Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc CTCP Cảng Đà Nẵng cho biết, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container).
“Năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt khoảng 8,6 triệu tấn. Dự kiến đến năm 2020, lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ vượt 10 triệu tấn, vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang), đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc, tiềm ẩn mất ATGT, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn”, ông Sia nói.
Cũng theo ông Sia, tháng 9/2018, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý để Đà Nẵng đầu tư xây dựng bến cảng mới Liên Chiểu để giảm tải cho cảng Tiên Sa. Sau khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu sẽ đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại miền Trung, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu vận chuyển container có sức chở từ 6.000 - 8.000 Teus.
“Tuy nhiên, trước khi cảng Liên Chiểu hình thành (dự kiến năm 2024), Tiên Sa vẫn là cảng container trọng yếu ở khu vực miền Trung. Để giảm xung đột giao thông, cảng Đà Nẵng đã nghiên cứu phương án rút hàng, vận chuyển từ cảng Tiên Sa bằng đường thủy cho Liên Chiểu. Với mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, bến thủy nội địa này sẽ giảm một lượng phương tiện lớn lưu thông trên các tuyến đường nội đô TP. Đà Nẵng, nhất là trên tuyến Ngô Quyền - Yết Kiêu”, ông Sia cho hay.
Đại diện cảng Đà Nẵng cũng cho biết, nhằm giảm tải cho trục đường nội thị Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, khoảng 3 tháng trở lại đây, cảng Tiên Sa đã nâng tỷ lệ giao hàng ban đêm lên khoảng 20 đến 25% thay vì 10% như trước đây.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận