Chiều 29/1, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách chủ trì, đã kiểm tra công tác phục vụ cao điểm tết Nguyên đán 2024 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Ban ATGT TP.HCM, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị liên quan tham dự tiếp thu ý kiến chỉ đạo.
Sân bay Tân Sơn Nhất căng mình phục vụ
Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Công Hoàn - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán 2024 có 53 hãng hàng không khai thác tại cảng. Trong đó có 6 hãng trong nước, 47 hãng quốc tế. Dự kiến trung bình mỗi ngày có 710 chuyến bay cất/hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Từ ngày 26/1 đến 24/2 lịch bay sẽ tăng cao, dự kiến mỗi ngày có 865 bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 135.000-145.000 hành khách/ngày.
"Thời gian gần đây, bên cạnh phục vụ lượng hành khách quốc nội và quốc tế như mọi năm, sân bay Tân Sơn Nhất còn khai thác thêm các chuyến bay quá cảnh Ấn Độ, Úc nên áp lực rất lớn. Mặc dù vậy, cảng đã hoàn thành mở rộng xong khu vực transit tại ga quốc tế và đáp ứng được tình hình", ông Hoàn cho biết.
Nhằm đảm bảo không bị "vỡ trận" trước sản lượng hành khách tăng cao, ông Hoàn kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia quán triệt đến các hãng hàng không tuân thủ nghiêm túc lịch bay và slot đã được cấp. "Nếu bị delay sẽ có nguy cơ vỡ trận, làm sản lượng tăng lên cùng thời điểm rất cao, vượt quá năng lực phục vụ", ông Hoàn phân tích.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM và lực lượng CSGT hỗ trợ điều tiết, phân luồng tại các tuyến đường xung quanh sân bay trong khung giờ cao điểm, xử lý nghiêm các xe dù bắt khách.
Nhằm giải tỏa nhanh chóng lượng hành khách quốc nội tăng cao trong những ngày tới, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ HKMN nêu, cần tận dụng lợi thế khai thác các tuyến xe buýt hiện hữu, khung giờ phục vụ nới ra từ đêm cho đến sáng để người dân có thêm lựa chọn di chuyển khi xuống sân bay.
Tại khu vực nhập cảnh tại ga quốc tế, Cảng vụ HKMN yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất bám sát chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Hàng không để hỗ trợ kiều bào tại các điểm soi chiếu, làm thủ tục nhập cảnh theo luồng tối ưu nhất.
Nhằm tăng cường năng lực phối hợp giữa sân bay và các cơ quan quản lý, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, đề nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thường xuyên cập nhật lịch khai thác đến các cơ quan đơn vị phối hợp để xây dựng phương án, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.
"Dịch vụ taxi truyền thống đã có cải thiện tốt tại khu vực bãi đệm. Tuy nhiên, các đơn vị giám sát, TTGT Sở GTVT và an ninh sân bay vẫn cần lưu ý ngăn chặn tình trạng gian lận cước của các phương tiện taxi dù", ông Lợi nói.
Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vận hành, khai thác 24/24h
Ông Nguyễn Đăng Minh - Trưởng ban khai thác cảng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện ACV đang quản lý 21 cảng hàng không.
Tổng số chuyến bay khai thác trong cao điểm tết Nguyên đán là hơn 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh các chặng bay nội địa quan trọng đi và đến từ các cảng Tân Sơn Nhất - Nội Bài - Đà Nẵng, mức độ tăng trưởng của các cảng Cần Thơ, Vinh, Đồng Hới cũng đang tăng cao.
"Chính vì vậy, ACV đã yêu cầu tất cả các cảng hàng không bố trí đầy đủ trang thiết bị vận hành, phục vụ mặt đất trước ngày 15 tháng Chạp. Cùng với đó, tất cả các gói thầu sửa chữa, nâng cấp liên quan khai thác đường băng, sân đỗ cũng đã hoàn thành trước khi sản lượng hành khách tăng cao như hiện nay", ông Minh chia sẻ.
Theo ông Minh, mùa cao điểm Tết năm nay, sản lượng khai thác bay đêm được nới từ sớm nên số lượng chuyến bay rất cao. ACV đã làm việc với các cảng để động viên, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trên tinh thần phục vụ tốt nhất, tránh trường hợp khách từ sân bay này xuất phát thì thuận lợi nhưng về đến sân bay khác lại phải vạ vật.
Nhằm đảm bảo cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) thông tin, đã không chấp thuận cho Ban Giao thông đóng nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyệt dù Ban đã có văn bản đề nghị nhằm triển khai thi công đào hầm chui xuyên Tết.
"Vì tính chất đặc thù cửa ngõ sân bay, Sở chỉ cho phép thi công trong rào chắn hiện hữu và phân bổ nguồn lực vào các gói thầu còn lại của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa".
Lắng nghe kế hoạch phục vụ cao điểm và các kiến nghị góp ý, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng hoan nghênh sự phối hợp chặt chẽ, sự quan tâm của các cơ quan quản lý tại TP.HCM đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Phòng CSGT (PC08) xem xét phương án bổ sung nhân lực tham gia Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) để tăng cường tính chất phản ứng nhanh trong cao điểm phục vụ tết Nguyên đán 2024.
"Tất cả đơn vị cần phối hợp hiệu quả nhất để bằng mọi cách phải hỗ trợ kiều bào về nước, người dân về quê đón Tết thuận lợi nhất", ông Hùng đề nghị.
Đối với phương án tăng cường xe buýt 24/24h từ sân bay tân Sơn Nhất về công viên 23/9 (quận 1) ông Hùng cho rằng, cần bố trí thêm xe taxi, xe công nghệ xung quanh điểm đến này và thông báo cho người dân nắm bắt thông tin, chủ động khi xuống xe trung chuyển. "Làm được như vậy, hành khách đi xe buýt sẽ tăng, sân bay giảm ùn ứ hiệu quả", ông nhận định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận