Rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả khai thác tàu
Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải (CVHH) TP HCM cho biết, công tác thực hiện khai báo thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia chính thức triển khai tại cảng biển TP HCM tháng 5/2015 và được nâng cấp từ tháng 7/2018.
“Theo thống kê, năm 2018, CVHH TP HCM giải quyết thủ tục điện tử cho hơn 15.120 lượt tàu biển (đạt 73,6%). Tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, tổng số thủ tục điện tử được giải quyết là gần 5.030 thủ tục (đạt 97,95% tổng số lượt tàu biển ra, vào). Hiện, người làm thủ tục cũng đã sử dụng chữ ký số để khai báo hồ sơ điện tử thuận tiện, nhanh chóng”, ông Nam nói.
Ông Nam cũng cho biết, công tác giải quyết thủ tục điện tử chưa cán mốc 100% do một số loại tàu thuyền (tàu quân sự, đoàn lai...) không có số IMO nên không khai báo được qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia. Ngoài ra, thủ tục điện tử cho tàu biển chở hàng xuất nhập khẩu chuyển cảng, tàu nước ngoài vận chuyển hàng nội địa mới được triển khai thực hiện từ tháng 7/2018. Trước thời điểm trên, các thủ tục này được thực hiện bằng phương thức thủ công (hồ sơ giấy).
Việc thực hiện thủ tục trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia không chỉ tăng hiệu quả trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho DN. “Giai đoạn trước, người làm thủ tục phải đến tàu lấy hồ sơ, giấy tờ, đưa đến cảng vụ xuất trình rồi tiếp tục quay lại trả hồ sơ cho tàu sau khi thủ tục được hoàn thành, thời gian làm thủ tục có khi kéo dài đến 8 tiếng, giờ toàn bộ quá trình này rút ngắn chỉ còn khoảng 25 - 30 phút”, ông Nam nói và thông tin, khi khai báo thủ tục qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia, các đại lý, chủ tàu cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Đồng thời, giảm việc thất lạc, làm mất hồ sơ, giấy tờ tàu vì việc phải đem hồ sơ, giấy tờ bản chính đi làm thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng như trước đây.
Nâng cao hiệu quả hệ thống phần mềm nội bộ
Theo đại diện CVHH, hiện vẫn còn một số vướng mắc tồn tại như: Người làm thủ tục chưa thể gửi hồ sơ, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của tàu và thuyền viên qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia nên vẫn phải xuất trình bản chính khi làm thủ tục cho tàu thuyền; Các hãng tàu vẫn phải xuất trình bản chính hồ sơ, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của tàu và thuyền viên khi tàu vào - rời cảng (nếu có thay đổi so với khi đến). Việc xuất hóa đơn và thanh toán phí, lệ phí hàng hải khi tàu thuyền rời cảng biển vẫn còn thực hiện thủ công…
Ngoài các giải pháp đang triển khai trong công tác cải cách TTHC, Cảng vụ Hàng hải TP HCM sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu thuyền viên nước ngoài làm việc trên các tàu biển đã vào khu vực cảng biển để chủ động tra cứu, giải quyết thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng. Cùng đó, cảng vụ sẽ xây dựng và triển khai phần mềm thanh toán điện tử, cấp hóa đơn điện tử, tạo thuận lợi cho tàu thuyền hoạt động.
Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP HCM
Ông Nguyễn Hải Nam cho biết, để tháo gỡ những trở ngại trên, nâng TTHC cho tàu thuyền vào rời cảng lên cấp độ 4 (cấp độ người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng), CVHH TP HCM đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Cụ thể, cảng vụ đã sử dụng phần mềm nội bộ để cập nhật và lưu trữ thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền đã vào cảng; chủ động kiểm tra hồ sơ, giấy tờ tàu biển và bằng cấp thuyền viên thông qua phần mềm nội bộ hoặc các trang thông tin điện tử của các cơ quan có thẩm quyền liên quan ngay khi nhận được bản khai qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia để làm cơ sở giải quyết thủ tục cho tàu vào, rời cảng.
Trong trường hợp các hồ sơ, giấy tờ và bằng cấp chuyên môn của tàu biển, thuyền viên không có trong dữ liệu lưu trữ của phần mềm nội bộ và không tra cứu được trên các trang thông tin điện tử trong nước, quốc tế, cảng vụ sẽ thông báo đại lý tàu biển, người làm thủ tục để xuất trình hồ sơ kiểm tra. Việc xuất trình hồ sơ có thể được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Gửi bản scan qua thư điện tử, gửi mã hồ sơ qua fax hoặc hình thức phù hợp khác (Zalo, Viber…) để cảng vụ kiểm tra, xác minh và giải quyết thủ tục”.
Cũng theo ông Nam, để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát trong quá trình làm thủ tục, cấp giấy phép cho tàu vào, rời cảng, thời gian tới, CVHH TP HCM sẽ tăng cường hậu kiểm, đảm bảo tàu thuyền rời cảng luôn đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường theo quy định.
“Cảng vụ cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đại lý, chủ tàu hiểu và thực hiện thủ tục điện tử một cách triệt để, không nộp các bản khai giấy khi các bản khai đã được khai báo đúng và đầy đủ qua Cổng Thông tin một cửa quốc gia. Công khai quy trình giải quyết thủ tục tàu thuyền, quy định rõ các hồ sơ, giấy tờ tàu cần gửi, cần xuất trình để đại lý tàu biển, người làm thủ tục nắm rõ”, ông Nam nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận