Thời sự Quốc tế

Cảnh báo tình trạng bệnh nhân COVID-19 bị tràn khí màng phổi gia tăng

26/08/2021, 11:04

Số lượng bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 và bị tràn khí màng phổi tự phát đang tăng lên ở Nga.

Điều này đã được báo cáo bởi chuyên gia bệnh truyền nhiễm người Nga Oksana Stanevich.

Theo chuyên gia Oksana Stanevich, hiện tượng tràn khí màng phổi tự phát này gây ra bởi sự tích tụ không khí giữa màng/bóng khí của phổi.

Thể tích của chúng vì thế bị giảm xuống, các bệnh nhân trở nên khó thở hơn và suy phổi phát triển. Giải pháp là làm cạn phổi để thải khí ra ngoài.

img

Lá phổi bên trái bị hư do tràn dịch hoặc khí trong khi lá phổi bên phải bình thường - ảnh tư liệu minh họa.

Những vết vỡ trong bóng khí ở bề mặt phổi như vậy xảy ra ở khu vực bị viêm nhiều nhất khi mắc COVID-19, tuy nhiên, chuyên gia Oksana Stanevich nói rằng chỉ một chút viêm trong phổi cũng có thể là đủ để gây ra hiện tượng nói trên.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm chuyên gia Oksana Stanevich nhấn mạnh rằng, những người hút thuốc lá và những người mắc bệnh mãn tính đều có nguy cơ bị tràn khí màng phổi tự phát sau khi dính COVID-19.

Bác sỹ Stanevich cũng đã trình bày một giả thuyết làm gia tăng các trường hợp như vậy, theo báo cáo của trang Lenta.ru.

img

Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng ở Nga - ảnh tư liệu Moscow Times.

“Có một giả thuyết cho rằng virus Corona đã có các đột biến gây ra phản ứng viêm mạnh hơn. Có lẽ một số đặc điểm di truyền có liên quan ”, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Oksana Stanevich cho biết.

Tràn khí màng phổi tự phát có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, nó thường được ghi nhận nhiều hơn vào ngày thứ 10-12 của bệnh hoặc muộn hơn, trong quá trình phát triển của hiện tượng viêm trong phổi.

Theo các tài liệu y khoa, tràn khí màng phổi là tình trạng phổi bị xẹp, không khí xâm nhập vào khoang màng phổi. Chính lượng khí này ép vào phía ngoài phổi và làm phổi xẹp xuống. Tràn khí màng phổi có thể xảy ra ở toàn bộ hoặc một phần phổi.

Tràn khí màng phổi tự phát là tình trạng bệnh xuất hiện đột ngột và không rõ nguyên nhân. Tỉ lệ mắc bệnh trên thế giới giao động trong khoảng 1/215000 đến 1/67000.

Có 2 dạng tràn khí màng phổi tự phát gồm:

- Tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát: thường hay gặp ở nam giới với tỉ lệ 75%, xảy ra ở những người trước đó khỏe mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do các bóng khí ở bề mặt phổi bị vỡ. Cho đến nay, người ta còn chưa tìm hiểu được cơ chế hình thành các bong bóng này. Tuy nhiên đối tượng nguy cơ là người cao, gầy. 1/3 số trường hợp tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát sẽ tái phát

- Tràn khí màng phổi tự phát tái phát: bệnh có tiên lượng xấu hơn, xảy ra ở những người có tiền sử bệnh phổi như lao phổi, viêm phổi, COPD, hen, xơ phổi kẽ lan tỏa...Bệnh thường gặp ở đối tượng bệnh nhân trên 30 tuổi.

Cần phân biệt tràn khí màng phổi tự phát với tràn khí màng phổi áp lực, do tràn khí màng phổi tự phát thường không rõ nguyên nhân còn tràn khí màng phổi áp lực thường liên quan đến một chấn thương ở khu vực lồng ngực, xương sườn bị gãy làm rách lá tạng màng phổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.