Khách hàng cần cảnh giác với những chiêu trò móc túi của nhà mạng bằng những đầu số dịch vụ như thế này |
Nhá máy... để “móc túi” khách hàng
Hai đầu số thường xuyên “quấy” các thuê bao di động nhất là 1221 và 1060. Nhiều chủ thuê bao di động phản ánh, các số máy: 1221, 1060 thường xuyên gọi, nhá máy vào điện thoại của họ nhiều lần, trong nhiều ngày... Vì tò mò, nhiều người đã nghe máy hoặc gọi lại để xem số máy lạ kia là gì. Khi gọi đến hai đầu số này, người nghe sẽ được giới thiệu đây là tổng đài “dịch vụ cài đặt nhạc chờ”, “dịch vụ giá trị gia tăng, tổng đài gia đình về các lĩnh vực âm nhạc, tư vấn giới tính, tình yêu, sức khỏe, thông tin khuyến mại…” của Viettel. Và sau khi nghe vài lời giới thiệu về các tổng đài, lỡ tay bấm vài phím số để kết nối với đường dây tư vấn, khách hàng sẽ lập tức bị mất mức phí rất cao.
"Năm 2013, cơ quan thanh tra đã thanh tra 41 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung phát tán tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung lừa đảo, hoặc lừa người sử dụng tải các phần mềm, trò chơi về điện thoại, các phần mềm này sẽ tự động nhắn tin đến các đầu số và trừ trong tài tài khoản”
Ông Đỗ Hữu Trí |
Anh Tuấn, chủ thuê bao 0913.351.xxx kể: “Thời gian qua số máy 1221 thường xuyên gọi lỡ trên máy điện thoại của tôi, thấy sự việc lặp lại nhiều lần nên tôi tò mò gọi lại, nghe thấy giọng nữ đầu bên kia nói kèm theo cả nhạc nền: “Đây là dịch vụ nhạc chờ của Viettel, nếu quý khách muốn nghe hướng dẫn tiếng Việt thì bấm số 1”, tôi bấm để nghe tiếp là gì, thấy vẫn chỉ là giới thiệu, hướng dẫn, anh liền tắt đi. Nhìn cuộc gọi có 30 giây, nhưng ngay sau đó anh kiểm tra tài khoản thấy bị trừ mất hơn 10.000 đồng. “Nếu tôi bấm được vào phần tư vấn, hay đã lấy được nhạc chờ thì mới được trừ tiền chứ, đằng này tổng đài mới nói 2-3 câu toàn giới thiệu về tổng đài mà khách đã mất tiền thế này thì bực quá. Hơn nữa, tổng đài giới thiệu của một tập đoàn lớn như Viettel mà lại làm ăn không đàng hoàng, toàn đi nhá máy để lừa khách gọi lại” thế, anh Tuấn bức xúc.
Sáng 9/3, PV Báo Giao thông đã thực hiện các cuộc gọi thử đến đầu số 1221... và thấy đúng như phản ánh của anh Tuấn. Khi kết nối được với tổng đài 1221, PV nghe giới thiệu, “đây là tổng đài dịch vụ cài đặt nhạc chờ của Viettel, nếu quý khách muốn nghe hướng dẫn tiếng Việt bấm phím 1” và khi bấm phím 1 trên điện thoại rồi lập tức tắt đi, PV kiểm tra tài khoản điện thoại thì phát hiện mất 9.300 đồng.
Bộ TT&TT sẽ vào cuộc
Để làm rõ hơn những vấn đề trên, PV Báo Giao thông đã liên hệ, người phụ trách truyền thông Tập đoàn Viettel nhưng người này đã viện nhiều lý do để thoái thác hẹn gặp phỏng vấn.
Tại buổi làm việc với PV Báo Giao thông mới đây, một cán bộ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trực tiếp gọi thử di động vào đầu số 1221 và chỉ hơn 1 phút bị cũng trừ mất số tiền 14.900 đồng, trong khi nội dung cuộc thoại tự động này không hề nhắc đến mức cước phí.
Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: “Dấu hiệu đầu tiên của việc vi phạm pháp luật của đơn vị sở hữu các tổng đài này là nội dung thoại không thông báo cước phí dịch vụ. Thanh tra Bộ sẽ làm việc với chủ sở hữu các tổng đài trên để đưa ra kết luận cụ thể”.
Còn theo ông Nguyễn Đức Tuân - Phó phòng Nghiệp vụ của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (Bộ TT&TT), hoạt động của tổng đài 1221, 1060 như trên là chiêu thức phát tán “rác thoại”, giống như phát tán tin nhắn rác. Nhưng người nhận “rác thoại” sẽ bị phiền phức hơn khi nhận tin nhắn vì có khi đang đi đường, làm việc bị giật mình, hoang mang bởi cuộc gọi lạ, không mong muốn. Đây có thể là hình thức quảng cáo mới, nếu không quản lý chặt chẽ có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi và gây thiệt hại, bức xúc cho các thuê bao điện thoại di động.
Hồng Xiêm
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận