Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng sớm nay (19/11), tại đoạn tuyến Km 1303+600 QL1 qua Thị trấn Chí Thạnh (Phú Yên), 3 mũi thi công cào bóc, thảm bê tông nhựa mặt đường được Công ty Xây dựng và thương mại Tuấn Tú tập trung triển khai.
Lúc này thời tiết tạnh mưa, nhưng trời vẫn chưa nắng hửng. Lực lượng thi công vừa đẩy tiến độ khắc phục hư hỏng, vừa cập nhật diễn biến thời tiết qua bản đồ dự báo.
Nhà thầu Tuấn Tú tăng cường mũi thi công sửa chữa Km 1303+600 QL1 qua Thị trấn Chí Thạnh (ảnh chụp sáng 19/11)
Các vị trí hư hỏng thuộc gói thầu 26 (thảm tăng cường mặt đường với chiều dài hơn 9km, Km 1303+600 đến Km 1353+300 trên QL1 qua hai huyện Chí Thạnh và Đông Hòa của Phú Yên) được khoanh vùng, ghi dấu. Tùy hiện trạng mặt đường, đơn vị chức năng tiến hành cào bóc và thảm bê tông nhựa, hoàn trả mặt đường, xóa ổ gà, trồi sụt gây nguy cơ mất ATGT.
Ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng dự án 2 (Ban QLDA Thăng Long, đại diện chủ đầu tư gói thầu 26) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, ngay khi thời tiết thuận lợi hơn, nhà thầu tăng cường (Công ty Tuấn Tú) huy động hàng loạt trang thiết bị, nhân công, tổ chức đồng loạt các mũi thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng phát sinh gói thầu 26.
Theo ông Lương, Gói thầu do Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến - Công ty CP Bắc Phương thi công, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2020 và đang trong thời hạn bảo hành 24 tháng. Sau ảnh hưởng các đợt mưa lớn kéo dài, công trình phát sinh một số hư hỏng. Ban đã đôn đốc các nhà thầu sửa chữa.
Từ đầu tháng 11/2021, phát hiện nhà thầu Hợp Tiến chậm thực hiện nghĩa vụ bảo hành, Ban QLDA Thăng Long đã cắt chuyển khối lượng, huy động nhà thầu Tuấn Tú (đóng tại Phú Yên) để triển khai thi công khắc phục, sửa chữa hư hỏng từ tiền bảo hành của Hợp Tiến. Tuy nhiên, những ngày qua việc xóa ổ gà chưa thể triển khai do mưa lớn kéo dài.
“Đến nay, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, Ban chỉ đạo nhà thầu Tuấn Tú tăng cường thi công. Nhà thầu tập kết vật liệu, tăng cường tối đa dây chuyền thi công, công suất làm việc. Lo nhất thời tiết bất thường, đúng mùa mưa lũ, nên việc thi công thêm khó khăn, áp lực. Nếu nắng tạnh được trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ hoàn thành cơ bản cào bóc, thảm lại mặt đường hư hỏng, xóa ổ gà trên đoạn tuyến gói thầu 26”, ông Lương nói.
Ông Trần Đức Trung - Phó cục trưởng Cục QLĐB III, trực tiếp hiện trường đôn đốc, động viên 10 chốt trực đảm bảo giao thông cả đêm ngày trên QL1 Phú Yên. (ảnh chụp tối 18/11)
01 vị trí vừa hoàn thành sửa chữa, xóa ổ gà trên QL1 Phú Yên. (ảnh chụp ngày 18/11)
Tương tự, tại các đoạn tuyến trên QL1 qua Phú Yên đã được bàn giao cho Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) hiện có 10 chốt trực đảm bảo giao thông và 11 mũi thi công được Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà thầu duy tu sửa chữa triển khai.
Ngay từ ngày 18/11, 10 chốt đảm bảo giao thông được bố trí dọc QL1, mỗi chốt cách nhau chừng 10km, như chốt tại Km 1269, theo dõi đoạn Km 1265 - Km 1275; chốt đặt tại Km 1278+100 (phải) theo dõi đoạn Km 1275 - Km 1284; chốt đặt tại Km 1290+00 theo dõi đoạn Km 1284 - Km 1291... Mỗi chốt được trang bị nhà bạt, đèn thắp sáng, đèn cảnh báo, biển báo, 6 nhân công cảnh giới để các phương tiện hạn chế tốc độ, đảm bảo giao thông.
Ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III trực tiếp hiện trường chỉ đạo, cho hay, mỗi ngày 10 mũi công được triển khai tại QL1 và 1 mũi trên QL1D. Mỗi mũi gồm đủ trang thiết bị máy đào, lu thép, lu lốp, cào bóc, xe vận chuyển và công nhân.
Bên cạnh đó, các đơn vị thi công tập kết sẵn vật liệu, đá thảm, bê tông nhựa, huy động trạm trộn BTN tại Km 1317+300... Theo ông Trung, trung bình mỗi ngày các mũi thi công xóa gần 800m2 hằn lún, gổ gà. Thống kê đến nay, toàn tuyến QL1 được bàn giao cho Cục QLĐB III đã hoàn thành sửa chữa gần 12.000m2, đạt 30%.
"Cục thành lập Ban chỉ đạo hiện trường, lên phương án và thống kê số liệu hàng ngày để báo cáo về Tổng cục Đường bộ VN. Các nhà thầu chậm trễ thi công, không đảm bảo chất lượng sẽ bị xử lý, cắt chuyển khối lượng và tăng cường các đơn vị thi công mới. Áp lực thời tiết, mưa thường trực khiến việc thi công luôn tập trung cao độ, mục tiêu hoàn thành khắc phục trước 30/11 như chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN", ông Trung nói.
Trước đó, ngày 17/11, kiểm tra hiện trường QL1 Khánh Hòa - Bình Định, và làm việc với các đơn vị chức năng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Cục QLĐB III, Ban QLDA Thăng Long, các nhà đầu tư BOT tập trung tối đa công tác đảm bảo giao thông, khắc phục, sửa chữa hư hỏng. Trong đó, lập ít nhất 10 chốt trực đảm bảo giao thông dọc tuyến, 10 mũi thi công sửa chữa và hoàn thành xóa ổ gà trước 30/11 tới.
Cục QLĐB III chỉ đạo các nhà thầu tập kết vật liệu ngay khu vực QL1 Phú Yên
Trạm trộn BTN tại Km 1317+300
Do thời tiết mưa nắng thất thường, việc sửa chữa đảm bảo giao thông tạm bằng vật liệu tại chỗ, cấp phối, hoặc cào bóc, thảm lại mặt đường
Ban QLDA Thăng Long đôn đốc nhà thầu Tuấn Tú tăng cường mũi thi công sửa chữa gói thầu 26 từ tiền trách nhiệm bảo hành của nhà thầu Hợp Tiến. Thống kê gói thầu 26 có hơn 680m2 ổ gà và khoảng 700m2 rạn nứt mặt đường trên tổng số hơn 171.000m2 mặt đường của gói thầu.
Hàng loạt máy móc chuyên dụng, cào bóc, lu nèn được huy động tranh thủ thời tiết nắng tạnh
Từng vị trí ổ gà đang được xóa bỏ, hoàn trả mặt đường
Theo Ban QLDA Thăng Long, nếu thời tiết nắng tạnh thuận lợi, việc sửa chữa gói thầu 26 sẽ cơ bản hoàn thành trong tuần này.
Vừa tập trung thi công, đơn vị chức năng "canh thời tiết" khi Phú Yên đang trong mùa mưa lũ
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận