Hạ tầng

Cao tốc Bắc Nam Nghi Sơn - QL45 nguy cơ chậm do thiếu vật liệu

22/09/2022, 18:52

Hiện còn tới hơn 15km thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - QL45 thiếu nguồn vật liệu đất đắp ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngày 22/9, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành dự án Nghi Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA 2) cho biết, hơn 2 tháng qua tại gói thầu XL03 đoạn Km 364+410,75 - Km 380+000 (thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá) không thể thi công phần đường, do thiếu đất đắp.

img

Do thiếu nguồn đất đắp nên hiện tại ở gói thầu XL03 thuộc dự án cao tốc Nghi Sơn - QL45 ảnh hưởng đến tiến độ

Theo hồ sơ thiết kế, tổng khối lượng đất đắp thi công nền đường của gói thầu XL03 là 1.570.104 m3. Trong đó, đất đắp K98 khoảng 79.735 m3; đất đắp K95 khoảng 1.309.913 m3; đất đắp K90 khoảng 180.454 m3. Đến nay, đơn vị đã thi công được khoảng 639.602 m3, bao gồm cả đất đắp K90 và K95 nền đường. Tổng khối lượng đất đắp nền đường còn thiếu khoảng 930.501 m3. Thời gian thi công nền đường K95 dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11/2022 và K98 dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, vỉa đất của các mỏ đang khai thác có tính chất cơ lý phù hợp với Dự án đã không còn nhiều đặc biệt là các mỏ đất tại khu vực thị xã Nghi Sơn. Hiện nay do vướng mắc về các thủ tục chuyển giao đất, cho thuê đất đối với các mỏ được cấp phép nên nguồn đất đắp đang bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến phần thi công đường dừng hơn 2 tháng qua. Mặc dù vậy các hạng mục trên công trường của dự án như cầu vẫn triển khai bình thường.

img

Các hạng mục khác trên dự án như thi công cầu vượt hồ vẫn đang được triển khai bình thường

Để đáp ứng tiến độ cho dự án, đặc biệt tại gói thầu XL03, Ban QLDA 2 cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Hải Phát được phép khai thác song song theo Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

"Tỉnh Thanh Hoá cũng đã giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu xem xét và phân định phân khu chức năng (mỏ đất cấp phép thuộc quản lý của Ban Kinh tế Nghi Sơn hay của UBND tỉnh Thanh Hoá) để hoàn thiện hồ sơ thuê đất đúng quy định của pháp luật. Riêng đối với phần đường tại gói XL03 do không có nền đất yếu, không phải gia tải nên khi có đất đắp sẽ triển khai nhanh kịp tiến độ dự án nếu không có nguồn đất thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với dự án", ông Quỳnh cho biết thêm.

Được biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng QL45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km đi qua 2 huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng được khởi công ngày 1/7/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2023. Dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp XL01, XL02, XL03.

Giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay đạt 1.668/3.117 tỉ đồng đạt 53,52% giá trị các hợp đồng, chậm 1,7% so với tiến độ dự án.

Về tiến độ chung của toàn dự án, ngoài thiếu nguồn vật liệu đất đắp cho gói thầu XL03, theo ông Quỳnh từ đầu tháng 9 đến nay có 7 ngày mưa đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công đắp nền đường, công tác vận chuyển vật liệu từ mỏ ra công trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.