Sau thời gian dài ngưng trệ do mưa bão, ngập lụt, đến nay, toàn bộ các nhà thầu trong dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã làm việc trở lại bình thường. |
Đi dọc tuyến, PV ghi nhận không khí thi đua lao động ở tất cả các gói thầu. Một số đơn vị còn chủ động tăng ca, tăng mũi để bù tiến độ. |
Kỹ sư Phạm Khánh Linh - Chỉ huy trưởng cầu vượt Hưng Đức, Công ty TNHH Hoà Hiệp cho biết: Đơn vị triển khai thi công cầu Hưng Đức từ đầu tháng 4/2022, riêng ở ngoài sông Lam có 3 trụ với 42 cọc khoan nhồi. Đến cuối tháng 9/2022, đã khoan xong hệ thống cọc nhồi, đang chuẩn bị thi công bịt đáy thì mưa lũ về. |
“Mưa kéo dài, cùng với thuỷ điện xả lũ đã khiến nước dâng ngập đến tận cầu công vụ, lán trại công nhân chìm sâu trong nước đến 60 - 70cm. Mưa lũ không chỉ khiến nhiều đoạn cầu công vụ bị cuốn trôi mà còn gây ngập úng, mất khoảng 20 ngày, không thể triển khai thi công. Ngay sau khi nắng ráo, toàn bộ kỹ sư, công nhân đã khẩn trương triển khai thi công lại. Hiện 100 công nhân đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, làm việc 3 ca 24/24h. Tiến độ đang nằm trong đường găng kế hoạch”, kỹ sư Linh nói. |
Mưa lớn kéo dài cũng khiến hầu hết các vị trí tuyến chính, đường công vụ, cầu đang thi công bị ngập sâu từ 0,3 - 1m. |
Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án), cho biết: Theo thống kê từ các đơn vị, đợt mưa lũ cuối tháng 9 và đầu tháng 10 gây thiệt hại khoảng 17 tỷ đồng. |
Trong đó có 5km đường công vụ bị hỏng. Cầu tạm nối ra thi công trụ T12-T15 và T16-T19 cầu Hưng Đức bị lũ sông Lam cuốn trôi, 5 máy thi công bị ngập nước phải sửa chữa thay thế, hàng nghìn tấn vật tư, vật liệu bị cuốn trôi. |
Không chỉ gây thiệt hại nặng nề về tài sản, thời gian mưa lớn và lũ dâng ngập kéo dài tới 13 ngày. Sau đó mất thêm hơn 10 ngày nữa để các nhà thầu dọn dẹp vệ sinh lán trại, công trường, sửa chữa máy móc, tính ra tiến độ bị chậm mất 1 tháng. |
Tại vị trí thi công hầm Thần Vũ, nơi được xem là ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhất nhưng cũng bị gián đoạn, chậm tiến độ 15 ngày so với dự kiến. |
Kỹ sư Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng công trường thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết: Hiện tại 100 kỹ sư công nhân vẫn đang chia ca làm việc liên tục 24/24h. Ở phần thi công cửa hầm phía Bắc đã khoan được 110m. Phía nam đã dựng xong hầm tạm và khoan vào được 3m. (Trong hình là cảnh máy khoan đang khoan ở cửa hầm phía Bắc) |
Phía Bắc mỗi ngày khoan sâu được 2m, còn phía Nam mỗi ngày 1m. So với tiến độ đã điều chỉnh, tiến độ phía Bắc đang vượt một chút, phía Nam do mưa gió nên bị chậm tiến độ khoảng nửa tháng. Chúng tôi đang nỗ lực tăng ca, tăng kíp để bù tiến độ. (Ảnh: Cửa hầm phía Nam hầm Thần Vũ) |
Được biết, đến nay, sau khi điều chỉnh tiến độ lần 2, toàn dự án đã huy động 93/98 mũi thi công, tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 1.416,4/1.517,5 tỷ đồng, đạt 93,3% kế hoạch và 16,5% giá trị hợp đồng, chậm 1,1%. (Trong hình là không khí thi công cửa phía Bắc hầm Thần Vũ) |
Ngoài những khó khăn về thời tiết vừa qua, đến nay, Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn còn một số khó khăn khác như có một số vị trí mặt bằng là công trình điện lưới chưa được di dời. |
Đặc biệt, hiện các nhà thầu vẫn đang cần 7 triệu khối đất đắp. Các nhà đầu tư đã rất nỗ lực, tỉnh và các sở ngành ở Nghệ An cũng đã hỗ trợ hết mình nhưng do đang vướng các quy định nên 3/4 mỏ đất vẫn chưa được cấp giấy phép khai thác, 1 mỏ được cấp thì dân không cho xe vào vận chuyển… (Trong hình là không khí thi công cầu dẫn vào hầm Thần Vũ) |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận