Thời sự Quốc tế

Cao tốc miền Nam nước Mỹ nứt toác vì nắng nóng

28/06/2023, 11:54

Sóng nhiệt nguy hiểm và kéo dài hoành hành tại nhiều khu vực rộng lớn tại miền Nam nước Mỹ khiến đường cao tốc bị nứt toác.

Trên một con đường tại TP Houston, bang Texas bị hư hại vì nắng nóng, ông Victor Hugo Martinez, 57 tuổi quấn khăn quanh đầu để ngăn cái nóng và liên tục uống nước để giảm nhiệt. Ông nói: “Chúng tôi không làm kịp. Có tới 10-12 điểm đang bị nứt như thế này”.

Cứ làm được một lúc, ông Martinez cùng các công nhân khác phải dừng nghỉ.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, nắng nóng tăng cường đang xảy ra từ bang Arizona tại miền Nam nước Mỹ đến bang Alabama ở Đông Nam trong đó khu vực miền Nam và miền Trung Texas, Thung lũng Hạ Mississippi bị ảnh hưởng nặng nhất.

img

Công nhân đội khăn, liên tục uống nước trong khi sửa chữa đường bị hư hỏng vì nắng nóng tại Houston, Texas (Ảnh: AFP)

Nắng nóng dai dẳng kéo dài khiến nhiều đường cao tốc bị nứt vỡ, người dân phải hạn chế ra ngoài.

NWS khuyến cáo người dân Mỹ tại những khu vực bị ảnh hưởng nên tăng cường uống nước, ở trong nhà và thường xuyên kiểm tra người thân, bạn bè đang có vấn đề sức khoẻ.

Ông Andrew Pershing, nhà khoa học làm việc tại Climate Central cho biết “trong đợt sóng nhiệt lần này, điều bất thường nhất là rất lớn và kéo dài.

“Rất nhiều nơi tại Texas đã phải chịu nắng nóng trên 100 độ F (trên 37 độ C) suốt hơn 2 tuần qua và thực sự bất thường vào khoảng thời gian này trong năm kể cả những khu vực thường xuyên nắng nóng”.

Theo tính toán của đội nghiên cứu do ông Pershing đứng đầu, khí thải nhà kính tích tụ đã khiến đợt nắng nóng này cao hơn 5 lần so với các lần khác.

img

Một đoạn đường tại bang Minnesota bị nứt vì nắng nóng (Ảnh: Sở GTVT Minnesota)

Dự kiến tình trạng nắng nóng sẽ mở rộng sang khu vực phía Nam bắt đầu từ ngày 28/6 và kéo dài tới kỳ nghỉ lễ 4/7 tới.

Đợt nắng nóng bất thường này đã khiến không ít người thiệt mạng. Tuần trước, một nhân viên đưa thư 66 tuổi tại Dallas đã bị ngất sau đó thiệt mạng khi đưa thư trong nhiệt độ nền đường lên tới 46 độ C.

Cuối tuần qua, một thiếu niên 14 tuổi cũng bị ngất do kiệt sức trong khi đang leo núi tại Công viên Quốc gia Big Ben tại Texas.

Cha dượng của nam thanh niên này đã rời khỏi hiện trường leo xuống về nơi để phương tiện để nhờ giúp đỡ nhưng lại gặp tai nạn giao thông và thiệt mạng.

Nắng nóng cũng gây áp lực lớn lên mạng lưới điện tại Texas. Lúc này hàng triệu người dùng cùng bật điều hoà nhiệt độ do đó nhu cầu sử dụng điện bị đẩy lên đỉnh điểm.

Nhà vận hành điện lưới quốc gia ERCOT đã phải kêu gọi các cá nhân và tổ chức tự nguyện tiết kiệm năng lượng để tránh xảy ra tình huống sập điện khẩn cấp. Rất may, đến nay mạng lưới điện vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhờ có hệ thống điện mặt trời tăng cường trong vài năm gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.