Ngày 8/4, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Mục tiêu Ban Giao thông hướng đến là sớm hoàn thành dự án vào năm 2027 để đồng bộ với tiến độ dự án cao tốc Bavet - Phnom Penh (Campuchia) đang triển khai.
Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cho biết, điểm kết nối thông tuyến với cao tốc Phnom Penh - Bavet, Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ công tác phối hợp với Campuchia để hai bên bàn bạc các điểm kết nối.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Tây Ninh bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) kết nối vào Quốc lộ 22 tại Km 53+850 (trước Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh)
Tổ công tác sẽ có sự tham gia của các địa phương, bộ ngành (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao) do Bộ GTVT chủ trì. Các điểm kết nối này mang tầm cỡ quốc gia, cũng như quan trọng nhất là tận dụng được hạ tầng cửa khẩu hiện hữu.
Sau khi thông tuyến, thời gian đi lại từ TP.HCM, Tây Ninh và Campuchia sẽ rút ngắn rất nhiều, tạo sự thuận lợi về giao thương, phát triển kinh tế...
Ông Nguyễn Tấn Tài cho biết thêm, cao tốc phía Campuchia được thiết kế quy mô hoàn chỉnh với vận tốc 120km/h.
Bên Việt Nam cũng vậy, sẽ làm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h tạo nên sự đồng bộ xuyên suốt. Việc này sẽ rút ngắn được thời gian đi lại. Còn vấn đề kiểm tra giấy tờ thông quan thì hải quan hai nước sẽ phối hợp.
"Việc kiểm soát qua lại biên giới phù hợp, thuận tiện, không tốn nhiều chi phí, thời gian cho xe cộ... sẽ được Hải quan hai nước phối hợp triển khai", ông Tài cho hay.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành (Ảnh do Ban Giao thông cung cấp)
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM, về nguồn vốn kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ 2.900 tỉ đồng, chi cho bồi thường GPMB của hai địa phương để đảm bảo giải ngân trong năm 2025.
Tây Ninh triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đỗ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Bộ GTVT phê duyệt dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
Song song đó, kiến nghị Bộ Quốc phòng khẩn trương có ý kiến thống nhất về phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn tránh đất quốc phòng ở địa bàn huyện Củ Chi.
Bộ Kế hoạch - Đầu tư sớm tổng hợp trình Thủ tướng chấp thuận bố trí nguồn vốn Trung ương hỗ trợ hai địa phương.
Được biết, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TP.HCM là 23,7km, đoạn qua Tây Ninh 26,3km.
Dự án bắt đầu từ vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM, tuyến đi song song Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Cũng theo Sở GTVT Tây Ninh, tuyến cao tốc khi hình thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22.
Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Tây Ninh bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) kết nối vào quốc lộ 22 tại Km 53+850 (trước Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh).
Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50 km; trong đó đoạn qua TP.HCM dài 23,7km. Tuyến cao tốc có 8 làn xe đoạn qua địa phận TP.HCM và 6 làn xe trên địa phận Tây Ninh.
Giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư bốn làn xe, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 16.729 tỉ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 7.433 tỉ đồng để GPMB, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 1 tháng.
Dự án này thời gian qua đang được trình hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận