Dầm mưa trên công trường
Sáng 11/12, có mặt tại gói thầu số 05-XL, đoạn thi công cầu Tân Quang (km26+109 - km26+649) do Công ty cổ phần xây dựng Đồng Tiến thi công, PV Báo Giao thông ghi nhận khung cảnh lao động nhộn nhịp dù trời đang mưa phùn, chuyển rét.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Khuê, chỉ huy trưởng công trình thi công cầu Tân Quang cho biết, cầu dài 540m, hiện nhà thầu đã thi công được 7/14 mố trụ, nhồi được 50/103 cọc, tiến độ đã đạt được khoảng 33% giá trị hợp đồng.
"Hiện trên tuyến chúng tôi đã huy động 4 máy móc, thiết bị cùng hơn 30 nhân công. Sắp tới, đơn vị sẽ triển khai thêm các mũi thi công khoan cọc bê tông, huy động thêm nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ", ông Khuê nói.
"Trời mưa, nhưng chúng tôi thi công cầu nên không bị ảnh hưởng như thi công nền đường do không vướng công tác lu, lèn. Trời mưa, anh em công nhân mặc áo mưa để thi công. Các hạng mục đổ bê tông, chúng tôi che bạt và cố gắng tranh thủ những lúc mưa nhỏ.
Với tiến độ hiện tại, dự kiến đến khoảng tháng 4, nhà thầu sẽ hoàn thiện các phần trụ dưới sông, đảm bảo tới mùa mưa lũ, không bị lệ thuộc nhiều vào thời tiết", ông Khuê cho biết thêm.
Còn tại mặt bằng thi công gói thầu gói thầu số 04-XL (đoạn Km12+500 đến Km19+120) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An -TAG và Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam thực hiện, nhà thầu vẫn đang nỗ lực, quán triệt đến từng người lao động nỗ lực "vượt nắng, thắng mưa" thi công cao tốc.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc điều hành gói thầu 04-XL cho biết: "Nhà thầu thi công đã huy động trên 90 máy móc, thiết bị các loại và 141 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc nhằm đảm bảo tiến độ hạng mục san ủi mặt bằng, đào đắp nền đường, hạng mục công trình thoát nước, hạng mục cầu… Hiện giá trị sản lượng đã thực hiện được đạt 371/764 tỷ đồng, tương đương 41% giá trị hợp đồng".
Một năm thi công, 200 ngày mưa
Tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" cũng được Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đốc thúc tới từng công nhân tại công trường cao tốc. Hiện đơn vị đã huy động 399 kỹ sư, công nhân với hơn 167 đầu phương tiện, thiết bị các loại. Vật tư, vật liệu phục vụ thi công đã được tập kết đầy đủ, đảm bảo thi công liên tục "3 ca, 4 kíp".
Chia sẻ với PV, ông Đào Ngọc Huấn, chỉ huy trưởng gói thầu 03-XL cho biết: "Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang, huyện Bắc Quang là rốn mưa của Hà Giang với tần suất mưa khoảng 200 ngày/ năm, cao nhất cả nước. Vậy nên ngoài địa hình rừng núi hiểm trở, việc thi công dự án còn có khó khăn vì lý do thời tiết.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt mốc thời gian cuối năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thực hiện tại gói thầu 03-XL đã đạt 50% giá trị hợp đồng, khoảng 410/812 tỷ đồng".
Ngoài những tiến độ đã đạt được, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Giang cho biết: "Từ tháng 5/2024 đến nay, thời tiết bất lợi, mưa to kéo dài đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ngập lụt tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó huyện Bắc Quang ảnh hưởng nặng nề nhất. Toàn tuyến bị ngừng trệ thi công là nguyên nhân chính dẫn tới khối lượng hoàn thành thấp".
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Giang cho biết, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh để việc thi công được duy trì liên tục và đảm bảo an toàn lao động.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có tổng chiều dài 27.5km, tổng mức đầu tư là 3.200 tỷ đồng. Điểm đầu tại km0+00 (tiếp giáp địa phận tỉnh Tuyên Quang, do tỉnh Tuyên Quang thực hiện), cuối cầu Vĩnh Tuy vượt sông Lô, thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Điểm cuối tại km27+480, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Ngày 31/10, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang đã Nghị quyết điều chỉnh quy mô dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang từ 2 lên 4 làn xe nhằm bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, sau khi Hà Giang điều chỉnh, toàn tuyến cao tốc có 4 làn xe, có dải phân cấp và làn dừng khẩn cấp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận