Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND TP Bảo Lộc chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình đã xây dựng dọc tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc, thủ tục chấp thuận cho phép xây dựng đường điện trong hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) và yêu cầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật có liên quan theo đề nghị của Bộ GTVT, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/3/2024.
UBND TP Bảo Lộc, chỉ đạo các phòng, UBND các xã, phường thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng dọc hai bên tuyến đường tránh TP Bảo Lộc; yêu cầu tháo dỡ, di dời các công trình lấn chiếm và xây dựng trong HLATĐB không đúng quy định; đồng thời, rà soát quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng đảm bảo không vi phạm đất hành lang an toàn đường bộ tuyến đường tránh TP Bảo Lộc.
UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban QLDA 7 hướng dẫn Công ty Điện lực Lâm Đồng và các đơn vị liên quan thực hiện đúng, đầy đủ thủ tục chấp thuận cho phép thi công trong HLATĐB theo quy định của pháp luật có liên quan.
Ngay lập tức, trong ngày 20/2, UBND TP Bảo Lộc cũng có công văn chỉ đạo Ban QLDA đầu tư và xây dựng thành phố chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường, UBND các xã, phường có tuyến tránh QL 20 đi qua xác định ranh mốc đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng của tuyến tránh QL 20, thời gian hoàn thành trước ngày 29/2/2024.
Tuyến tránh TP Bảo Lộc thuộc dự án đã dừng thi công từ ngày 7/10/2020 do thiếu vốn. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương lập dự án mới để đầu tư các hạng mục còn lại và hoàn thành dự án bằng vốn đầu tư công.
Để bảo vệ HLATĐB, ngày 7/2/2024, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở ngành và đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình đã xây dựng, thủ tục chấp thuận cho phép xây dựng đường điện trong phạm vi HLATĐB, xử lý và yêu cầu thực hiện đúng quy định.
Về nguồn vốn và phương án xử lý vướng mắc hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu một số phương án có tính khả thi để xử lý vướng mắc, bố trí nguồn vốn để hoàn thiện tuyến tránh TP Bảo Lộc.
Phương án 1, sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho dự án. Phương án 2, tiếp tục đầu tư tuyến tránh TP Bảo Lộc bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Phương án 3, dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
Trong thời gian chờ tổ chức lập dự án mới, bàn giao nguyên trạng cho Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) quản lý, bảo trì, nguồn vốn bảo trì hàng năm do Cục ĐBVN nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT xem xét theo quy định.
Qua đánh giá, Bộ GTVT đã thống nhất nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo phương án 3 có tính khả thi cao nhất.
Do nguồn vốn của địa phương khó khăn và vướng quy định của pháp luật về sử dụng nguồn vốn của địa phương cho dự án nên UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo phương án 3 và sẽ sớm có văn bản thống nhất gửi Bộ GTVT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận