Bất động sản

Cấp “sổ đỏ” cho gần 83.000 căn condotel: Còn chờ hướng dẫn

05/04/2023, 19:53

Mặc dù Nghị định 10 vừa ban hành đã bổ sung quy định cấp “sổ đỏ” cho condotel, tuy nhiên, để thực thi vẫn phải chờ hướng dẫn.

Gần 83.000 căn hộ chờ cấp sổ

Hiện nay, dự án đầu tư trên đất thương mại, dịch vụ chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho chủ đầu tư, không cấp riêng sổ cho các căn hộ nằm trong dự án đó.

img

Việc cấp sổ đỏ cho gần 83.000 căn condotel vẫn phải chờ thông tư hướng dẫn (ảnh minh hoạ)

Do đó, Nghị định 10 của Chính phủ vừa ban hành, bổ sung một số điều của Nghị định số 43 năm 2014 về việc, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (giấy chứng nhận) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ đang thu hút quan tâm của dư luận.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20/5, được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng gỡ vướng cho gần 83.000 căn hộ condotel trên cả nước, phần lớn thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất thương mại, dịch vụ có thời hạn 50 - 70 năm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định: "Gần 10 năm qua, các loại hình bất động sản mới gồm officetel, shophouse và condotel đều đang vướng pháp lý ở khâu cấp giấy chứng nhận. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua, mà còn tác động tiêu cực đến tính minh bạch của thị trường. Vướng mắc này được khơi thông, giúp thị trường minh bạch và mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay".

Nhà đầu tư thêm quyền, condotel tăng thanh khoản

Dù vậy, cũng nhiều ý kiến cho rằng, để thực thi vẫn cần chờ thông tư hướng dẫn bởi phải cụ thể hoá về điều kiện cấp sổ như diện tích, đối tượng...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch một tập đoàn đầu tư condotel chia sẻ, đây là một thông tin tích cực đối với chủ đầu tư và các nhà đầu tư. Khi áp dụng, nhà đầu tư sẽ có quyền đối với tài sản của mình; có thể sử dụng sổ đỏ để vay ngân hàng, thế chấp, cầm cố, chuyển nhượng, thừa kế...

Quy định này cũng giúp giảm áp lực với các chủ đầu tư, bởi trước đây, để bán được hàng, chủ đầu tư phải có những cam kết rất chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để họ cho các nhà đầu tư vay vốn. Hoạt động chuyển nhượng loại hình căn hộ này cũng bị hạn chế bởi thủ tục rườm rà.

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, để triển khai được vẫn phải chờ thông tư hướng dẫn cụ thể về diện tích tối thiểu được cấp, đối tượng được cấp, điều kiện cấp. Thậm chí chờ cả quy định về cho thuê, cho thuê lại khai thác, vận hành...

"Hiện nay, diện tích tối thiểu cấp chứng nhận quyền sử dụng căn hộ là 25m2, cũng có thể áp dụng tương ứng với condotel. Như thế, căn hộ dưới 25m2 thì không được cấp. Về phía chúng tôi, thời gian qua cũng đã xây dựng theo tiêu chuẩn của căn hộ, do đó, cũng kỳ vọng đáp ứng được các quy định. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn phải chờ đợi", vị đại diện nói.

Vị này cũng nhấn mạnh, để được cấp sổ, condotel phải đáp ứng đủ điều kiện cả 3 luật: Đất đai, Xây dựng, Kinh doanh bất động sản. Do đó, quy định này không phải hợp thức hoá các vi phạm trong đầu tư hiện nay, mà giúp dự án thương mại dịch vụ đầu tư đúng quy định có thêm lợi thế.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Nghị định 10 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Nghị định này bổ sung một số điều của Nghị định số 43 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong đó, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (giấy chứng nhận) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Để được cấp giấy chứng nhận, các công trình này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3, điều 126 và khoản 1, điều 128 của Luật Đất đai (tối đa 70 năm). Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện. Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.