Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường vành đai 5 |
Kỳ tích trên sông Hồng
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh được Bộ GTVT quyết định phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1869/QĐ-BGTVT ngày 29/6/2009 và giao nhiệm vụ thực hiện chức năng làm đại diện chủ đầu tư cho Ban QLDA Thăng Long. Cầu được khởi công từ tháng 12/2011. Với tổng chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m, đây là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng.
Với nhiều vướng mắc về GPMB giai đoạn đầu thi công, cộng với giao thông đi lại khó khăn trên tuyến QL2C, những tưởng cây cầu tầm cỡ Vĩnh Thịnh sẽ đối mặt với nguy cơ lụt tiến độ như không ít dự án giao thông khác. Tuy nhiên, vượt qua nhiều trở ngại, cầu Vĩnh Thịnh luôn có tiến độ vượt ngoài dự kiến. Dù hợp đồng quy định 36 tháng, tuy nhiên chỉ chưa đầy 2 năm, trung tuần tháng 12/2013, các nhà thầu đã hợp long được nhịp cuối cùng.
Cầu Vĩnh Thịnh có tổng mức đầu tư 137 triệu USD, được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc (100 triệu USD) thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (37 triệu USD). Giá trị xây lắp chính của dự án là 85,603 triệu USD do nhà thầu GS Engineering & Construction Corp. (Hàn Quốc) trúng thầu thi công, Tổng công ty XDCT giao thông 1 (CIENCO1) là nhà thầu phụ đặc biệt tại dự án. Dự án cầu Vĩnh Thịnh là biểu tượng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mối quan hệ đó đã được nâng lên tầm đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. |
Đến nay, sau 28 tháng thi công với nhiều khó khăn thử thách, toàn bộ dự án với 100 mố trụ, 650 cọc khoan nhồi đã được các nhà thầu hoàn thành và đưa công trình vượt tiến độ 6 tháng so với hợp đồng.
Ông Cấn Hồng Lai - Tổng giám đốc CIENCO1, nhà thầu thi công dự án cho biết, cầu Vĩnh Thịnh có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, được quản lý điều hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong suốt quá trình thi công, nhà thầu đã nỗ lực tối đa, tập trung lực lượng tinh nhuệ nhất như: Công ty Thi công cơ giới 1, Xí nghiệp Cầu 17, 18, Công ty XD 123,… nên chỉ chưa đầy hai năm rưỡi thi công, cây cầu đã hoàn thành, đưa vào khai thác như dải lụa mềm bắc ngang sông Hồng.
Việc hoàn thành sớm và đưa cầu Vĩnh Thịnh vào sử dụng sẽ đồng thời kết nối hai trục hướng tâm (QL32 và QL2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống g iao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như QL2, QL3, QL6, QL32 khi lưu thông qua trung tâm Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.
Thi công cầu Vĩnh Thịnh |
Công trình chất lượng Vàng
Theo Qui hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường Vành đai 5, tuyến đường sẽ kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của Thủ đô Hà Nội.
Ông Cấn Hồng Lai cho biết, việc hoàn thành cầu Vĩnh Thịnh vượt tiến độ 6 tháng thực sự là một kỳ tích hiếm có trong lịch sử ngành Xây dựng cầu đường Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc của những người thợ cầu CIENCO1 trong quản lý điều hành, tổ chức xây dựng. “Các đơn vị thi công của CIENCO1 cùng với Ban điều hành dự án đã nêu cao ý thức trách nhiệm, phối hợp tốt với nhà thầu danh tiếng của Hàn Quốc thi công dự án vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, xây dựng nên một điển hình mẫu mực về hợp tác quốc tế giữa nhà thầu trong nước với nhà thầu nước ngoài” - ông Lai cho biết.
Theo ông Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án), để nhanh chóng có cây cầu thay thế những con phà cũ kỹ, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ ngay từ những ngày đầu thi công. “Dù trong hợp đồng dự án không có điều khoản nào quy định thưởng tiến độ, tuy nhiên các nhà thầu chính của Hàn Quốc cũng như nhà thầu CIENCO1 đều ý thức là làm nhanh, rút ngắn thời gian sẽ giảm được giá thành, đem lại hiệu quả cho đất nước và chính nhà thầu”- ông Hòa nói.
Tại buổi hợp long cầu Vĩnh Thịnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đây là cây cầu rất lớn vượt sông Hồng nhưng chưa đầy hai năm đã hợp long được nhịp cuối là kết quả ngoài sức tưởng tượng. Cầu Vĩnh Thịnh sẽ là công trình được ngành GTVT đăng ký chất lượng Vàng năm 2014. Với chất lượng và tiến độ rất tốt như thời gian vừa qua thì điều này chắc chắn sẽ đạt được.
Đ.Thắng - T.Mạnh
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận