Bất động sản

Cầu kính ở Việt Nam được cấp phép, nghiệm thu an toàn như thế nào?

03/11/2023, 16:18

Chuyên gia xây dựng cho biết theo quy định, cầu kính phải thử tải để đảm bảo an toàn. Kính lắp ráp phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Vài năm trở lại đây, cầu kính được xây dựng tại một số địa phương có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên. Mang lại cảm giác trải nghiệm mới lạ, các công trình này đã trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cầu kính Tình Yêu được xây tại khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm ở xã Mường San. Cầu này có độ cao 22m so với dòng suối bên dưới, dài 80m, rộng 2m.

Đặc điểm nổi bật của cầu là ứng dụng công nghệ 5D, mặt đáy cầu có thể thay đổi với hơn 30 hiệu ứng như nứt vỡ, tạo cảm giác mạnh. 

Lo lắng mất an toàn sau vụ sập cầu kính 4 người thương vong - Ảnh 1.

Cầu kính Rồng Mây đặt trong Khu du lịch cầu kính Rồng Mây, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu (ảnh: Trung Kiên).

Tỉnh Lai Châu có cầu kính Rồng Mây, thuộc khu du lịch cầu kính Rồng Mây, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường.

Công trình gồm hạng mục thang máy lồng kính trong suốt cao 300m, toàn bộ cầu dài hơn 500m, một đoạn vươn ra khỏi vách núi cao 60m. Đầu năm 2021, báo Ấn Độ India Times từng giới thiệu cầu kính cao nhất Việt Nam thuộc tỉnh Lai Châu vào danh sách 15 cây cầu kính vừa đẹp vừa nguy hiểm nhất thế giới.

Còn cầu kính Bạch Long (ở khu du lịch Mộc Châu Island, Sơn La) dài 285m, rộng 2,4m, có phần cầu đi bộ ngắm cảnh dài 370m, nhô ra rộng 3m. Cầu được ứng dụng công nghệ 9D với 60 hiệu ứng hình ảnh và âm thanh giả lập để tạo cảm giác lạ. Cầu kính Bạch Long được ví giống như một con rồng trắng cuốn quanh vách núi dựng đứng.

Ở Lâm Đồng có cầu kính Ngàn Thông được thiết kế dạng cầu treo dây võng với chiều dài toàn cầu là 325m, khổ cầu rộng 3m, mặt cầu là kính cường lực 5 lớp, dày gần 4cm.

Lo lắng mất an toàn sau vụ sập cầu kính 4 người thương vong - Ảnh 2.

Cầu kính Bạch Long nằm trong Khu du lịch Mộc Châu Island, một tổ hợp khu vui chơi nghỉ dưỡng phức hợp tại Mộc Châu, Sơn La.

Sau vụ sập cầu kính khiến 1 tử vong, 1 người bị thương tại Indonesia mới đây, nhiều người lo ngại về độ an toàn của các công trình này.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS Lê Văn Thịnh, nguyên Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà Nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, cầu kính, cầu thép hay cầu bê tông đều có tiêu chuẩn là thiết kế cầu đường bộ, chỉ khác nhau về vật liệu đáy. Dù làm bằng chất liệu gì, cầu cũng phải thử tải để đảm bảo an toàn.

Theo ông Thịnh, tất cả cầu kính đều phải cấp giấy phép xây dựng. Nếu cầu là công trình cấp 1, Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư.

Công trình cấp 2 trở xuống được giao cho sở giao thông vận tải địa phương thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư.

Quy định về đầu tư, cấp phép xây dựng cầu kính đều đã có nhưng để đảm bảo an toàn, theo ông Thịnh cần đặc biệt lưu ý đến công tác bảo trì, vận hành.

"Những cầu này kết cấu linh động phải kiểm tra bằng được. Tốt nhất gắn thiết bị quan trắc để phát hiện dao động, biến dạng, lún, trùng cáp trong quá trình khai thác...", ông Thịnh nói.

Còn ông Lê Minh Long, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết vật liệu kính xây dựng để làm cầu kính được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng (QCVN 16:2014/BXD).

QCVN 16:2014/BXD đã quy định về các yêu cầu kỹ thuật đối với nhóm sản phẩm kính lắp đặt vào công trình xây dựng. Kính dùng để lắp cầu kính sẽ được đánh giá chất lượng trong quá trình thẩm định thiết kế, nghiệm thu.

Trước đó, cây cầu mang tính biểu tượng tại The Geong ở TP Banyumas, tỉnh Trung Java, Indonesia, bị sập sàn. Sự việc khiến 1 người thiệt mạng, 1 người bị thương.

Sau tai nạn, cơ quan chức năng nước này phát hiện hàng loạt sai phạm như: công nhân khi thử nghiệm thiếu chuyên môn về xây dựng; Cầu không được bảo trì đúng cách, không được kiểm tra an toàn. Ngoài ra, xung quanh cầu không có lưới an toàn, không có biển cảnh báo nguy hiểm và không có hướng dẫn an toàn. Nhân viên bán vé cũng thiếu kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn cho du khách.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.