Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông tại cầu Long Biên hôm nay (1/6), các phương tiện qua lại cầu rất đông đúc. Các lan can phía đường bộ được sơn sửa lại, trông sáng sủa, nhưng vẫn lộ vẻ xuống cấp thấy rõ. Nhiều vị trí thép như tấm vải rách lỗ chỗ. |
Nhiều mối nối mang tính gia cố, vá víu, han rỉ. |
Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô. |
Mặt cầu bị bong tróc, lộ cả tấm đan bên dưới, tạo thành các ổ gà. |
Mặt đường lồi lõm, ổ gà, khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ông Tô Đình Lãng, Phó phòng Kĩ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, cầu Long Biên đã khai thác 121 năm. Hiện tại các kết cấu thép đã mòn rỉ, các nút giữa dầm dọc và dầm ngang đường sắt, sơn bề mặt kết cấu bị bạc màu. Đặc biệt tại phần đường xe máy, xe thô sơ, nhiều vị trí tấm đan bị vỡ âm, mặt đường bộ xe thô sơ bị bong bật nhựa, tạo thành các ổ gà... |
Ngày 28/5 đã xảy ra vụ sập tấm đan, tạo thành lỗ thủng lớn trên mặt đường. Rất may, công nhân tuần đường đã phát hiện và báo đơn vị khắc phục, thay thế tấm đan kịp thời. Tuy nhiên, do chưa kịp phủ mặt đường nhựa nên khi phương tiện qua lại vẫn cập kênh. Ngay sau khi xảy ra sự này, Công ty CP Đường sắt Hà Hải đã tiến hành kiểm tra, đánh dấu các vị trí xung yếu, lập khối lượng sơ bộ để kiến nghị cấp có thẩm quyền duyệt bổ sung kinh phí để thực hiện dần trong 6 tháng cuối năm 2022 như: Thay 850 tấm đan; Vá khoảng 1.200m2 mặt đường xe máy và xe thô sơ; Gia cố 750 vị trí tấm đan bị vỡ bằng thép góc; Gia cố 15 dầm dọc. |
Lối đi dành cho người đi bộ chỉ là các tấm đan bê tông lưới, mỏng nên không chịu được tải trọng lớn. Nhiều vị trí tấm đan bị vỡ, đơn vị duy tu phải đánh dấu để gia cố |
Nhiều xe máy đi lên lối đi bộ hành này để lên, xuống bãi giữa, gây áp lực lên các tấm đan, khiến tấm đan dễ vỡ, rất nguy hiểm. Ngày 4/5 vừa qua cũng đã xảy ra vụ sập tấm đan trên lối đi này. |
Ngày 30/5, Công ty CP Đường sắt Hà Hải đã cho hàn thanh sắt và biển cẩm để ngăn chặn xe máy đi trên lối đi cho người đi bộ |
Khu vực bãi giữa sông Hồng như một điểm du lịch, vui chơi nên nhiều người dân, khách du lịch đi, lên xuống từ cầu Long Biên. Dù đã có thanh ngăn chặn xe máy lên lối đi bộ hành, nhiều người vẫn đi, lên xuống từ giữa phần đường bộ, gây cản trở giao thông |
Mặc dù đầu cầu có các biển cấm và biển cảnh báo nhưng lưu lượng phương tiện qua cầu vẫn rất đông |
Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, mặc dù năm 2021 đơn vị đã tập trung khắc phục đã vị trí yếu nhưng cũng chỉ đủ kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để sơn lan can, vá mặt đường bộ, gia cố một số dầm dọc bộ hành... Ảnh: Xe máy, xe đạp, xe ba gác chở nặng là một trong những nguyên nhân "phá" mặt đường, gây áp lực lên tải trọng cầu. |
Đơn vị này cho biết, chỉ từ 14h00 đến 20h00 ngày 30/5 đã đếm được 150 xe ba gác cả chở nặng và không qua cầu. Theo chỉ đạo của Cục Đường sắt VN, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát lại, đề xuất các loại phương tiện nào không được qua cầu |
Trong 2 ngày tới, đơn vị sẽ tập trung gia cố một số thanh thép hệ đỡ phía dưới mặt đường bộ ở các vị trí xung yếu để đảm bảo an toàn. Ảnh: Tình hình ANTT phức tạp, họp chợ khu vực cánh gà trên cầu khiến tập trung người, phương tiện nên nguy cơ mất an toàn cao. |
Theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ GTVT đã đưa vào kế hoạch vốn năm 2022 cho cầu Long Biên (ngoài vốn bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên) hai đầu tên: Kiểm định toàn bộ phần đường bộ; Kinh phí sửa chữa đường bộ hành, để triển khai sửa chữa thời gian tới |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận