Cầu không còn rung, xe chạy ổn định
Hàng ngày, trên cầu Trà Khúc 2 qua địa bàn TP Quảng Ngãi, xe cộ luôn lưu thông tấp nập. Trong đó, phần lớn là xe tải đường dài, xe container. Khi các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông, cầu không còn rung lắc như trước.
Đặc biệt, đoạn từ trụ T19-T23, trong đó có nhịp dài 75m, dù nhiều phương tiện đi lại, mặt cầu giữ được sự ổn định. Ở các vị trí khe co giãn, nhà thầu đã trám khoảng hở lớn, xe chạy qua ổn định.
Theo một số tài xế, việc sửa chữa và đưa cầu Trà Khúc vào khai thác trở lại đã tạo cho họ cảm giác an tâm, phương tiện lưu thông thuận lợi.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe container chạy tuyến Bình Định - Đà Nẵng cho hay, từ khi cầu Trà Khúc 2 sửa chữa xong, phương tiện di chuyển thuận lợi. Xe di chuyển nhanh hay chậm đều êm, vô lăng không còn bị lắc.
Trước khi được Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho sửa chữa, cầu Trà Khúc 2 xuống cấp, nhất là đoạn tuyến phía nam từ giữa sông đến địa bàn phường Lê Hồng Phong. Các nhịp cầu giãn ra, tạo khoảng cách rộng, xe tải trọng lớn lưu thông là cầu rung bần bật.
Cần dỡ bỏ biển báo tạm, sửa chữa mặt cầu
Dù cầu Trà Khúc 2 được sửa chữa, hoạt động trở lại đã ổn định song ghi nhận cho thấy, mặt cầu ở nhiều vị trí bị bong tróc lớp nhựa đường. Có đoạn bong tróc kéo dài vài mét, nền đường gồ ghề. Một số vị trí khác xuất hiện tình trạng mặt đường nứt đan xen.
Dọc theo cầu, nhiều thanh lan can bung, đứt rơi ra. Đơn vị quản lý sử dụng dây kẽm cột, neo lại, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông. Nhiều ổ điện chiếu sáng bể nát, lộ dây điện đấu nối sát với trụ lan can bằng sắt, nguy cơ nhiễu điện rất lớn.
Ngoài ra, ở hai đầu cầu, những tấm biển cấm tải trọng đối với xe tải 29 tấn, xe container 34 tấn và container kéo theo sơ-mi rơ-moóc 37 tấn được cắm trước đó đến nay chưa được tháo dỡ, dù công tác thi công đã hoàn thành. Điều này khiến tài xế lo ngại bị lực lượng chức năng xử phạt.
Trao đổi với Báo Giao thông, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ 3 Nguyễn Phương Nam xác nhận, có tình trạng mặt cầu Trà Khúc 2 bị bong tróc, hư hỏng.
Tuy nhiên, nguồn lực hạn chế nên chưa thể sửa chữa. Bên cạnh đó, các tuyến đường do khu quản lý còn có nhiều vị trí hư hỏng, cần được sửa chữa trước.
Về lâu dài, đơn vị sẽ sửa chữa mặt cầu chứ không làm lắt nhắt vì hiệu quả không cao.
Đối với những biển báo tạm cấm tải trọng được cắm trong quá trình phân làn, điều tiết giao thông khi sửa chữa cầu, ông Nam cho biết rà soát, kiểm tra và tháo dỡ.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận hiện trạng cầu Trà Khúc 2:
Cầu Trà Khúc 2 bắc qua sông Trà Khúc, được đầu tư xây dựng năm 2002 với vốn đầu tư 158 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng JIBIC (Nhật). Cầu dài gần 1.400m với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp chính đúc hẫng cân bằng dạng khung được thiết kế bê tông vĩnh cửu, bề rộng mặt cầu 14m.
Tháng 6/2024, Cục Đường bộ Việt Nam cho chủ trương sửa chữa cầu Trà Khúc 2 bắc qua sông Trà Khúc khi công trình huyết mạch trên QL1 xuống cấp nghiêm trọng. Phương án thi công là tăng cường ụ neo, kéo căng cáp dự ứng lực để kết nối các dầm cầu và sửa chữa một số hạng mục liên quan khác… Tổng vốn xây lắp khoảng 12,7 tỷ đồng.
Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 3 cho biết, kết thúc quá trình sửa chữa, tiến hành thử tải cho thấy công trình bảo đảm chất lượng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt nên cho phép phương tiện được lưu thông qua cầu Trà Khúc 2 bình thường trở lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận