Liên quan vụ sập cầu Cái Đôi Vàm bắc qua sông Cái Đôi Vàm (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), sáng 23/12, Sở TT&TT phối hợp với Sở GTVT và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư), tổ chức buổi họp báo thông tin bước đầu xung quanh sự cố này.
Ông Trần Hải Âu - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau thông tin, vào lúc 17h ngày 20/12, sau khi đóng cọc 3 tim cọc trụ chống va bên trái trụ T7, công trình chưa xảy ra sự cố. Đến lúc 18h30, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang mặt tại vị trí trụ T7. Lúc đó, nhà thầu xác định trụ cầu không bị lún.
Hiện trường cầu Cái Đôi Vàm bất ngờ đổ sập vào trưa 21/12.
Đến 11h45 ngày 21/12, nhịp cầu 33m (nhịp số 8) bị đứt phần còn treo trên trụ T8 và rơi xuống sông. Khi đó trụ T7 bị lún sâu khoảng 6,3m; kéo theo nhịp số 7 (dài 18m) bị sụp một đầu xuống đất, một đầu kê trên trụ T6, các nhịp số 6, số 9 và số 10 bị lệch, trượt khỏi đá kê gối.
Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng gây thiệt hại về tài sản của đơn vị thi công, gồm: 1 trụ cầu T7 bị lún sâu khoảng 6,3m; 1 nhịp cầu dài 33m rơi xuống sông; 1 nhịp dài 18m bị sụp một đầu xuống đất; 3 nhịp cầu 18m bị lệch khỏi dầm.
"Chủ đầu tư đã bố trí đơn vị điều tiết 2 đầu đoạn tuyến xảy ra sự cố công trình, có ca nô trực thường xuyên, hướng dẫn cho bà con đi đường vòng để đảm bảo giao thông an toàn, chủ yếu là ghe nhỏ, hồ sơ đang cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, làm rõ.
Cuộc họp báo thu hút nhiều PV của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự.
Đồng thời, Ban đã liên hệ với Tổ chuyên gia của Bộ GTVT để xin tư vấn. Song song đó, sớm xử lý thanh thải phần hư hỏng bị đổ sụp xuống sông để đảm bảo lưu thông thông thoáng", ông Âu thông tin thêm.
Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, Sở là cơ quan được UBND tỉnh ủy quyền thành lập Tổ điều tra sự cố công trình, Tổ này sẽ tiếp nhận, xử lý theo đúng trình tự thủ tục được quy định.
Ông Hồ Hoàn Tất - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau trả lời câu hỏi của các phóng viên.
"Công trình thiệt hại, ngân sách nhà nước sẽ không bỏ ra để hoàn trả thiệt hại của công trình này. Về trách nhiệm, trước mắt chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công trình, dù không trực tiếp tham gia đánh giá, nhưng chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo xử lý công trình", ông Tất thông tin thêm.
Ông Tất cho rằng, sự cố xảy ra không ai mong muốn, nếu ảnh hưởng cho người dân sẽ bồi thường, đơn vị sai thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Ông Trần Hải Âu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau thông tin và trả lời những câu hỏi liên quan đến sự cố công trình.
Về thiết kế, ông Trần Hải Âu cho biết, công trình được thiết kế theo đúng quy định, bằng bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực. Chưa thể nhận định chính xác nguyên nhân, phải có đơn vị kiểm định để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
Đối với chi tiết trụ T7 bị lún nhanh khoảng 6,3m đây là sập hay lún? Ông Trần Hải Âu khẳng định rằng: "Do lún trụ T7 dẫn đến sập, công trình cũng đã được khoan địa chất đầy đủ, đúng quy định (hệ móng cọc sâu 38m). Còn về thiệt hại, ước tính sơ bộ hơn 2 tỷ đồng".
Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp, Sở GTVT và chủ đầu tư vẫn chưa thể đưa ra chính xác nguyên nhân chính dẫn đến sự cố công trình sập cầu Cái Đôi Vàm mà phải chờ kết luận của Tổ điều tra sự cố công trình.
Công trình Xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, thuộc công trình giao thông cấp III; tải trọng thiết kế 0,65HL93; tĩnh không thông thuyền H= 6,50m; thông thuyền ngang 25m; chiều dài cầu 286,13m (tính từ hậu tường đỉnh mố); bề rộng toàn cầu 6,50m; tốc độ thiết kế 40km/h; tổng mức đầu tư 70,76 tỷ đồng (trong đó, chi phí GPMB là 20,71 tỷ đồng; giá trị xây lắp là 34,92 tỷ đồng).
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau; nhà thầu khảo sát địa hình là Công cổ phần Đầu tư phát triển A.G.; nhà thầu khảo sát địa chất là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng A.P.
Công trình do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng M.H. (thiết kế cơ sở) và thiết kế bản vẽ thi công là Công cổ phần Đầu tư phát triển A.G.; Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty cổ phần tập đoàn T.P.; nhà thầu giám sát thi công xây dựng là Công ty cổ phần TVXD 533 phía Nam.
Công trình được ký kết hợp đồng vào ngày 21/8/2019, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là 450 ngày. Đến ngày 5/12/2021 cơ bản hoàn thành phần cầu chính (hoàn thành mố, trụ, và mặt cầu).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận