Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến nay sau khoảng hơn 4 năm xây dựng, cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (Biên Hòa - Đồng Nai) đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục, đẹp như một dải lụa vắt ngang sông Buông. Tuy nhiên, do tuyến hương lộ 2 chưa triển khai được đoạn 2 nên cầu Vàm Cái Sứt vẫn phải khóa rào, chưa thể sử dụng, chưa thể phát huy công năng.


Có mặt trên cầu Vàm Cái Sứt, theo quan sát của PV, cây cầu này đã hoàn thiện. Việc lắp đặt lan can, hệ thống đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường… đều đã được triển khai xong. Để đảm bảo ATGT, chất lượng công trình, nhà thầu đã cho rào kín, đặt cảnh báo ở lối vào cầu.
Video: Toàn cảnh cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2
Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông, khởi công vào đầu tháng 10/2020 với tổng chiều dài hơn 640m (trong đó phần cầu dài hơn 450m), rộng 23,6m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Tổng vốn đầu tư hơn 387 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh với thời gian thi công trong 18 tháng.
Do ban đầu vướng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19, biến động giá vật liệu nên tiến độ dự án bị chậm, buộc phải gia hạn về đích nhiều lần. Đến nay cầu đã được xây xong, hoàn thiện, xe máy thiết bị đã rút khỏi công trường.
Cùng với cầu Vàm Cái Sứt, thời điểm này dự án đường hương lộ 2 đoạn 1 dài khoảng 2km cũng đang được tăng tốc thi công. Đoạn 1 dự án có điểm đầu giao với QL51 điểm cuối giao với đường bê tông nhựa An Hòa - Long Hưng, sản lượng đến nay đạt khoảng 80%. Đoạn này được khởi công cuối năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn gần 800 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh.
Theo quan sát của PV, ở phần đường đã nên hình hài, hoàn thiện khác hẳn trước Tết. Đoạn từ QL51 kéo dài đến cầu An Hòa 2 đã hoàn thành, thảm nhựa hơn 1,3km. Phần còn lại vẫn tiếp tục chờ mặt bằng để kết nối đến đường An Hòa - Long Hưng.


Đối với phần cầu An Hòa 2, công nhân đã hoàn thành đường đầu cầu phía mố M1, lắp đặt dầm từ mố M1 đến trụ P2, và hoàn thi công hoàn thiện đổ bê tông bản mặt cầu. Phần đường 250m còn lại và cầu do vướng mặt bằng nên vẫn tiếp tục chờ.
“Chúng tôi đã kiến nghị địa phương, đối với đoạn còn lại 250m còn lại cần mặt bằng trước tháng 3/2025 để hoàn thành thi công xây lắp trong năm 2025. Do bàn giao mặt bằng chậm dẫn đến hương lộ 2 đang thi công chậm 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Còn các hạng mục khác hiện đã hoàn thành”, ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho hay.
Đáng nói dù hương lộ 2 đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt có hoàn thành toàn bộ vẫn chưa thể phát huy hết công năng kết nối mà chỉ cơ bản phục vụ đi lại của người dân Long Hưng, An Hòa và các khu đô thị ven sông Đồng Nai. Đoạn này vẫn là đường cùng cầu "cụt" vì thiếu đoạn kết nối còn lại.
Vì vậy, tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành liên quan đang hoàn tất các thủ tục liên quan để tiếp tục cho triển khai đoạn 2 hương lộ 2 kéo dài từ cầu Vàm Cái Sứt về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng hơn 5km. Như vậy tuyến đường hương lộ 2 mới giúp kết nối QL51 ra cao tốc, mở ra hướng đi mới về TP.HCM, chia tải cho QL1, QL51 hiện hữu.
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đơn vị đang thực hiện các bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án hương lộ 2 nối dài, đoạn 2, có tổng chiều dài hơn 5km. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn thiện với chiều rộng 60m gần 666 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Linh cho biết thêm, để đẩy nhanh tiến độ lập chủ trương đầu tư dự án, đơn vị đã kiến nghị sử dụng nguồn vốn tạm ứng để chọn đơn vị tư vấn lập chủ trương đầu tư. Ban QLDA đã kiến nghị Sở Kế hoạch và đầu tư xem xét trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho tạm ứng nguồn vốn hợp pháp của đơn vị từ nguồn phát triển sự nghiệp để chọn tư vấn lập chủ trương đầu tư của dự án theo quy định của Luật Đầu tư công.
Hương lộ 2 có tổng chiều dài khoảng 17km (đoạn 1 khoảng 2km thi công đạt khoảng 80%, đoạn giữa hiện tên gọi là đường nhựa An Hòa - Long Hưng đường nhựa hoàn thiện rộng hàng chục mét, đoạn 2 khoảng hơn 5km đang được đề xuất chủ trương) là tuyến đường kết nối QL51 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi hoàn thành, rút ngắn thời gian từ TP Biên Hòa đi TP.HCM thông qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận