“Khi ký hợp đồng, giá thép chỉ 13.500 đồng/kg, còn giờ khoảng 19.000 đồng. Cát đá, xi măng các loại hiện đều tăng chóng mặt. Nếu không được chủ đầu tư điều chỉnh giá, gói thầu này chúng tôi lỗ từ 10-20%”, anh Nguyễn Văn Đồng, Chỉ huy trưởng gói thầu số 2 (Công ty 118, Hà Nội) của dự án cầu Vàm Xáng (nối xã Mỹ Khánh và xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), cho biết.
Cầu Vàm Xáng sắp hợp long.
Còn đại diện Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - đơn vị thi công hạng mục cầu (gói thầu số 1) cũng đồng tình với mức tính toán trên.
Gói thầu số 1 sử dụng nhiều thép và xi măng, còn gói thầu số 2 sử dụng nhiều đá. Và các loại vật liệu này đều tăng giá chóng mặt.
Công trình trọng điểm tương tự cầu Vàm Xáng là cầu Trần Hoàng Na, các nhà thầu cũng rơi vào tình trạng thấp thỏm vì vật liệu tăng giá. Ông Nguyễn Văn Tho, Phó Phòng Kỹ thuật - Môi trường thuộc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ - chủ đầu tư công trình cầu Trần Hoàng Na xác nhận: “Giá nguyên vật liệu, sắt, thép... tăng giá trong thời gian qua cũng đã ảnh hưởng đến gói thầu này. Ban Quản lý dự án đang trình lên Bộ Xây dựng xin hướng dẫn xử lý, đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu”.
“Chúng tôi đã đề xuất việc điều chỉnh giá và chủ đầu tư đã ghi nhận, cho biết sẽ xem xét. Rất mong chủ đầu tư và UBND TP Cần Thơ xem xét hỗ trợ chúng tôi. Hiện tại dù lo lắng về việc phải chịu lỗ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thi công theo cam kết”, đại diện Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường cho biết.
Chủ đầu tư cầu Vàm Xáng là Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng TP Cần Thơ đã ghi nhận ý kiến của các nhà thầu, và xem xét kiến nghị cách giải quyết.
Hiện tại gói thầu số 1 đã thi công đạt hơn 80% khối lượng, còn gói thầu số 2 (đường nối) đã đạt khoảng 90% khối lượng. Dự kiến đường nối sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán này, còn cầu Vàm Xáng cũng sẽ hợp long trong tháng 12/2021.
Năm 2019, UBND TP Cần Thơ đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Vám Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến QL61C (cũng thuộc huyện Phong Điền) với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, cầu cách phà Vàm Xáng hiện hữu khoảng 75 mét (về phía xã Mỹ Khánh) và điểm cuối trên QL61C.
Các nhà thầu lo lắng vì giá vật liệu các loại tăng đến chóng mặt.
Tổng chiều dài tuyến gần 3,3 km, gồm 3 nhánh. Trong đó, nhánh chính dài hơn 2,4 km, từ nút giao đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, vượt qua sông Cần Thơ nối vào QL61C.
Trên tuyến có cầu Vàm Xáng, cầu Xà No Cạn, cầu Hòa Hảo và 3 cống ngang đường. Cầu Vàm Xáng có bề rộng mặt cầu 14 mét. Cầu Xà No Cạn và cầu Hòa Hảo có bề rộng mặt cầu 12 mét.
Dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến QL 61C là công trình giao thông cấp II (thuộc nhóm B), đầu tư từ nguốn vốn ngân sách TP, thời gian thực hiện 2019-2023.
Đây là công trình quan trọng của TP Cần Thơ, kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến ĐT 932 và QL 61C, tạo giao thông liên hoàn cho khu vực, thúc đẩy huyện Phong Ðiền và TP Cần Thơ phát triển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận